​​​​​ 

​เมื่อโรคระบาดคลี่คลาย หลายคนเริ่มกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศกันเหมือนเดิม ส่งผลให้การจัดสรรเวลาเปลี่ยนไป เกิดการปรับตัวไม่ทัน และไม่สามารถบาลานซ์ชีวิตในด้านการทำงาน การเงิน ครอบครัว สุขภาพ และจิตใจ ได้อย่างลงตัว

ดังนั้นได้เวลาแล้วที่จะต้องจัดระเบียบชีวิตไร้บาลานซ์ ให้มีสมดุลในแต่ละด้าน ไม่มุ่งสู่ด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป เพื่อให้การใช้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

​​​  ​​​ 

ด้านการทำงาน

ตั้งเป้าหมายในการทำงาน โดยอาจจะเริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ แต่ก็ต้องมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามเงื่อนไข และต้องจัดลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง เช่น งานสำคัญ และด่วนให้เลือกทำก่อน งานไหนสำคัญน้อยลงมา ไม่เร่งรีบก็รอจัดการทีหลัง อีกหนึ่งวิธีจัดการเวลาที่เห็นผลได้ชัด คือการทำงานใหญ่ในช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่เรามี willpower หรือแรงใจที่จะควบคุมตัวเองมากที่สุด และทำงานย่อยในช่วงบ่าย

​​​ 

ด้านการเงิน

การเงินเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากการเงินสะดุด ชีวิตก็จะหาจุดบาลานซ์ได้ยาก ดังนั้นควรวางแผนการใช้เงินให้ดี มีการออมเงินไว้สำหรับเกษียณ และแบ่งเงินบางส่วนไปลงทุนให้งอกเงย นอกจากนี้ควรต้องมีเงินสำรองเผื่อใช้ในยามฉุกเฉินด้วย

​​​  ​​​ 

ด้านครอบครัว

ครอบครัวเปรียบเสมือนแรงใจ ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ชีวิตมีความสุขได้ เพราะไม่ว่าจะเป้าหมายไหน ครอบครัวก็จะเป็นกลุ่มคนที่อยู่เคียงข้างเราเสมอ เพื่อคอยชื่นชมกับความสำเร็จ หรือเป็นที่พักใจ เมื่อเจอกับความผิดหวัง ดังนั้นควรให้เวลากับครอบครัว พูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ สร้างความสัมพันธ์เป็นประจำ และหากิจกรรมทำร่วมกัน เช่น การทานอาหารด้วยกัน ออกไปทำบุญ หรือท่องเที่ยว

​​​ 

ด้านสุขภาพ

การมีสุขภาพดี เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญ ที่จะช่วยสร้างบาลานซ์ให้กับชีวิตได้ เพราะหากชีวิตต้องติดอยู่กับค่ารักษาพยาบาล ค่าหมอ ชีวิตที่เคยว่าดีก็อาจจะพังลงได้ไม่ช้าก็เร็ว ทางที่ดีควรใส่ใจสุขภาพ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำ นอกจากนี้ควรวางแผนซื้อประกันสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงด้านการเงินด้วย

​​​  ​​​ 

ด้านจิตใจ

อารมณ์และการแสดงออกด้านลบ สามารถส่งผลกระทบต่อด้านการงาน ครอบครัว สุขภาพ และด้านอื่น ๆ ในชีวิตได้ ดังนั้นเราจึงควรรู้จักจัดการอารมณ์ ให้เหมาะสม ด้วยการ

  • หยุดคิดเชิงลบ ให้คิดเชิงบวก เพราะการคิดเชิงลบ จะทำให้เรานำความเครียดความกดดัน มาสู่ตัวเอง
  • นั่งสมาธิ ฝึกสติ เพื่อควบคุมอารมณ์ ไม่ให้กระทบต่อการทำงานและความสัมพันธ์
  • ควบคุมลมหายใจ ด้วยการหายใจให้ช้าลง 5 - 10 นาที เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ด้านลบ ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ ความเศร้า ความเครียดให้เบาลง

การมี Life-Balance ไม่ยากอย่างที่คิด แค่รู้จักที่จะเปลี่ยนวิธีคิด มีความยืดหยุ่น ไม่ยึดติด และสร้างสมดุลให้ด้านต่าง ๆ ของชีวิต เพียงเท่านี้ชีวิตที่มีบาลานซ์ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว


บทความที่เกี่ยวข้อง