บริหารการเงินให้งอกเงย เริ่มวางแผนเลยตอนนี้!

บริหารการเงินให้งอกเงย เริ่มวางแผนเลยตอนนี้!

การบริหารและวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงินและช่วยให้ทุกคนบรรลุเป้าหมายทางการเงินของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการมีที่อยู่อาศัย การวางแผนเกษียณอายุ หรือการให้การศึกษาแก่บุตรหลาน การสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ตั้งแต่การจัดการรายรับและรายจ่ายอย่างรอบคอบ การออมเงินอย่างสม่ำเสมอ การนำเงินไปต่อยอด โดยลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ไปจนถึงการวางแผนการเงินเพื่อประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี

ดังนั้น การเริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ จะช่วยสร้างฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาว และนำไปสู่เป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ของแต่ละคนได้สำเร็จอย่างแน่นอน

การจัดการรายรับ-รายจ่าย

เป็นพื้นฐานสำคัญในการบริหารการเงิน การบันทึกรายรับ-รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ เป็นวิธีที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเองดีขึ้น ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้นและลดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย โดยอาจเริ่มจัดการรายรับ-รายจ่ายได้ ดังนี้

  1. รวบรวมข้อมูลรายรับ-รายจ่ายอย่างครบถ้วน ทั้งรายรับจากเงินเดือน ค่าจ้าง รายได้อื่น ๆ และค่าใช้จ่ายทุกประเภท
  2. วิเคราะห์รายจ่ายที่ไม่จำเป็นและลดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นลง
  3. จัดลำดับความสำคัญของรายจ่ายตามความจำเป็น
  4. สร้างงบประมาณรายจ่ายประจำเดือน/ปี และควบคุมให้เป็นไปตามงบประมาณ

การบันทึกและควบคุมการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้สามารถบริหารการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บออมหรือนำไปลงทุนได้มากยิ่งขึ้น

การวางแผนการออมเงิน

การกำหนดเป้าหมายและวางแผนการออมเงินอย่างเป็นระบบ จะช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินได้อย่างยั่งยืน สำหรับพนักงานทั่วไป ควรตั้งเป้าออมเงินอย่างน้อย 10-20% จากรายได้รายเดือน โดยแต่ละคนสามารถปรับสัดส่วนให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของตนเองได้

นอกเหนือจากการออมเงิน การจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายทางการเงินตามระยะเวลาและความต้องการในแต่ละช่วงชีวิตก็มีความจำเป็น เช่น ระยะสั้น อาจกำหนดให้สะสมเงินสำรองฉุกเฉินก่อน ส่วนระยะยาวคือการออมเพื่อวัยเกษียณ การวางแผนที่ชัดเจนจะช่วยให้บรรลุจุดหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การวางแผนการเงินด้วยการลงทุนและการทำประกัน

การลงทุนอย่างชาญฉลาดสามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนจากเงินที่ออมได้ การกระจายการลงทุนในหลากหลายทางเลือก เช่น กองทุนรวม หุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ ตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ จะช่วยลดความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว สำหรับมือใหม่ที่ต้องการต่อยอดเงินออมแต่ไม่มีเวลาติดตามการลงทุน หรือยังไม่มีความรู้ความเข้าใจมากนัก การลงทุนในกองทุนรวมน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากมีผู้จัดการกองทุนคอยบริหารจัดการให้

นอกจากการลงทุนแล้ว การทำประกันก็เป็นส่วนสำคัญในการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน การมีประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ฯลฯ จะช่วยรองรับและลดความเสี่ยงจากภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ การวางแผนการเงินเพื่อการลงทุนและการทำประกันอย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มโอกาสในการบริหารเงินให้งอกเงยและสร้างความมั่นคงจากเงินออมของคุณ พร้อมบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

การวางแผนลดหย่อนภาษี ในกลุ่มการลงทุนและประกันมีอะไรบ้าง?

นอกเหนือจากการสร้างผลตอบแทนและการบริหารความเสี่ยงทางการเงินในอนาคต การลงทุนและทำประกันยังช่วยให้คุณลดหย่อนภาษีและบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นประโยชน์ที่ได้รับถึงสองต่อ หลายคนจึงวางแผนลดหย่อนภาษีผ่านการลงทุนและทำประกัน ดังนี้

  • กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (SSF) ลดหย่อนได้ 30% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท*
  • กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ลดหย่อนได้ 30% ของเงินได้ฯ สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท*
  • ประกันชีวิต/สะสมทรัพย์ ลดหย่อนได้ตามจ่ายจริง สูงสุด 100,000 บาท* สำหรับกรมธรรม์ความคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป
  • ประกันสุขภาพตนเอง ลดหย่อนได้ตามจ่ายจริง สูงสุด 25,000 บาท และรวมกับประกันชีวิตต้องไม่เกิน 100,000 บาท*
  • ประกันบำนาญ ลดหย่อนได้ 15% ของเงินได้ สูงสุด 200,000 บาท ระยะคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป จ่ายผลประโยชน์เป็นงวด ถ้าทำประกันแบบบำนาญร่วมกับประกันชีวิตทั่วไป สามารถแบ่งเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญไปรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปให้ครบสิทธิ์ 100,000 บาทได้ กล่าวคือ หากไม่ได้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนสำหรับประกันชีวิตทั่วไป ประกันชีวิตแบบบำนาญลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บาท*

สำหรับผู้วางแผนการเงินระยะยาว การทำประกันเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากได้รับความคุ้มครองแล้ว ยังสามารถนำเบี้ยประกันมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

บริหารการเงินให้เป็นและมีประสิทธิภาพ เริ่มต้นวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ รับรองว่าจะสามารถก้าวสู่เป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ได้สำเร็จอย่างแน่นอน หากคุณกำลังมองหาประกันชีวิต ประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญ หรือประกันสุขภาพ กรุงเทพประกันชีวิต (Bangkok Life Assurance) มีบริการทำประกันออนไลน์อย่างสะดวกและปลอดภัย สามารถกดคำนวณเบี้ย ดูรายละเอียด เปรียบเทียบความคุ้มครอง และซื้อออนไลน์ได้ด้วยตนเองง่าย ๆ รับความคุ้มครองและกรมธรรม์ภายใน 1-3 วันทำการ

*เป็นไปตามที่กรมสรรพากรกำหนด

อ้างอิง :