ลดภาระค่ารักษาแพง ให้ประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบา

ลดภาระค่ารักษาแพง ให้ประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบา

สุขภาพเปรียบเสมือนสิ่งล้ำค่าที่ไม่สามารถเอาอะไรมาแลกเปลี่ยนได้ เมื่อเจ็บป่วยขึ้นมา หนทางเดียวที่จะช่วยรักษาชีวิตและฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเก่า นั่นก็คือ การรักษาพยาบาลด้วยการแพทย์และการบำบัดอย่างถูกต้องและทันท่วงที แต่ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากเรามีตัวช่วยบริหารความเสี่ยงของค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้น อย่างการมีประกันสุขภาพที่คุ้มครองครอบคลุม เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต

สถิติค่ารักษาที่พุ่งสูง ต้นเหตุของภาระอันหนักอึ้ง มีสาเหตุมาจากอะไร ?

เมื่อพูดถึงค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบัน สิ่งแรกที่หลายคนต้องคำนึงถึงคือราคาค่าบริการที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบันของประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่าค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีผู้ป่วยใน มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 10% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยสาเหตุของค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้นนั้น มาจากหลายปัจจัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

  1. ปัจจัยทางเศรษฐกิจ
    ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความผันผวน ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น และประเทศไทยก็เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี เมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ทำให้อัตราดอกเบี้ยและต้นทุนสินค้าต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งค่าแรง ค่าวัสดุอุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโรงพยาบาลและสถานพยาบาล ส่งผลให้ค่าบริการเพิ่มสูงขึ้นตามมา
     
  2. ปัจจัยทางสังคม
    การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ที่ประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น และในปี พ.ศ. 2567 นี้ สังคมไทยได้เข้าสู่ "สังคมสูงอายุเต็มตัว" ไปแล้ว 20% เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ และจะขยับเป็น 30% ในปี พ.ศ. 2583 ซึ่งผู้สูงอายุก็มีแนวโน้มเป็นโรคเรื้อรัง จึงอาจส่งผลต่อค่ารักษาพยาบาลเช่นกัน
     
  3. ปัจจัยด้านเทคโนโลยีการแพทย์ที่ก้าวหน้า
    ในปัจจุบัน เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้มีการพัฒนาก้าวหน้าไปมากจากอดีต ทั้งด้านการวินิจฉัยโรค การผ่าตัด และการรักษา มีการนำเอาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้งาน ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ แม้จะช่วยเพิ่มคุณภาพในการรักษา แต่ก็มีต้นทุนสูงทั้งในแง่ของอุปกรณ์ เครื่องมือ รวมถึงการฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ จึงส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงตามไปด้วย

5 ข้อดีของการมีประกันสุขภาพที่คุ้มครองอย่างครอบคลุม

การมีประกันสุขภาพที่ดีและคุ้มครองครอบคลุม ไม่ได้คุ้มครองแค่เรื่องค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และคลายความกังวลเรื่องการเงินของคุณได้ โดยในบทความนี้จะมานำเสนอ 5 ข้อดีของการมีประกันสุขภาพดังนี้

  1. หมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย : การทำประกันสุขภาพจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่มีมูลค่าสูงขึ้นทุกวัน ๆ ไม่ว่าจะเจ็บป่วยแบบใดก็ตาม เพราะบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่าง ๆ ตามรายละเอียดความคุ้มครองของแบบประกัน ซึ่งช่วยให้กระทบเงินเก็บของเราน้อยที่สุด เรียกได้ว่าช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วยไปได้มากเลยทีเดียว
     
  2. สร้างความมั่นใจในชีวิต : มีประกันสุขภาพ ก็เหมือนมีหลักประกันในการใช้ชีวิต เพิ่มความอุ่นใจ และคลายความกังวลเมื่อเจ็บป่วย โดยคุณสามารถวางใจได้เลยว่าจะได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพ โดยไม่กระทบเงินเก็บที่มีอยู่
     
  3. มีทางเลือกในการรักษาพยาบาลที่หลากหลาย : เมื่อเจ็บป่วยขึ้นมา คุณจะได้รับความสะดวกสบายในการรักษาพยาบาล เพราะคุณสามารถเลือกเข้ารับการรักษาได้ตามต้องการ ทั้งจากโรงพยาบาลรัฐฯ หรือโรงพยาบาลเอกชน นับว่าเป็นหนึ่งในข้อดีที่เป็นจุดเด่นของประกันสุขภาพเลยทีเดียว
     
  4. ได้รับความคุ้มครองที่ทั่วถึง : ประกันสุขภาพบางประเภท ให้ความคุ้มครองชีวิตในกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือเจ็บป่วยร้ายแรงอีกด้วย
     
  5. ลดหย่อนภาษีได้ :
    • เบี้ยประกันสุขภาพสำหรับตนเอง สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เท่าที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท กรณีรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไป ต้องไม่เกิน 100,000 บาท/ปี หรือทำร่วมกับประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำเบี้ยรวมไปหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 200,000 บาท/ปี
    • เบี้ยประกันสุขภาพสำหรับพ่อ-แม่ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกินคนละ 15,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่า รายได้ของพ่อแม่ต้องไม่เกิน 30,000 บาท/ปี

เลือกประกันสุขภาพอย่างไร ให้คุ้มครองชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุด

อ่านมาจนถึงตอนนี้หลายคนอาจเริ่มสนใจ และกำลังมองหาประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของตัวเองที่สุด ซึ่งทุกวันนี้บริษัทประกันก็มีแผนประกันสุขภาพหลากหลายแผน แต่ละแผนก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อประกันสุขภาพ ต้องรู้วิธีเลือกให้คุ้มค่าและตอบโจทย์ตัวเองที่สุด ดังนี้

  1. เริ่มจากประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของตนเอง
    การจะเลือกซื้อประกันสุขภาพ คุณจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของตนเองก่อน ว่ามีความเสี่ยงจะเป็นโรคอะไรบ้าง โดยพิจารณาจากกรรมพันธุ์ การเจ็บป่วยที่ผ่านมาของคนในครอบครัว หรือโรคประจำตัวของตนเอง เพื่อหาประกันสุขภาพที่ครอบคลุมโรคนั้น ๆ
     
  2. พิจารณาเบี้ยประกันและความคุ้มครองที่เหมาะสม
    แผนคุ้มครองประกันสุขภาพที่ดี ควรคุ้มครองครอบคลุมทั้งกรณีเป็นผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) ไปจนถึงค่าบริการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากค่ารักษาด้วย หลังจากนั้นให้พิจารณาเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับรายได้ โดยควรเลือกซื้อประกันสุขภาพที่สามารถจ่ายเบี้ยประกันได้อย่างต่อเนื่อง ไม่กระทบกับการเงินในระยะยาว
     
  3. ค่ารักษาแบบแยกจ่ายหรือเหมาจ่าย
    ประกันสุขภาพจะคุ้มครองค่ารักษา 2 แบบ คือ
    แบบที่ 1. แยกจ่ายตามรายการ โดยกำหนดวงเงินที่ชัดเจนแต่ละรายการ
    แบบที่ 2. เหมาจ่าย โดยจะรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไว้ในวงเงินเดียว ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการ
     
  4. ตรวจสอบโรงพยาบาลที่รักษาได้ และประกันรับเคลม
    การทำประกันสุขภาพนั้น ควรเลือกประกันที่มีโรงพยาบาลในเครือข่ายหลากหลาย ครอบคลุมทุกพื้นที่ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้เข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที และสามารถเรียกร้องค่าสินไหมได้
     
  5. เลือกบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ
    การเลือกซื้อประกันสุขภาพ ต้องไม่ลืมเลือกบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ มีชื่อเสียง มีความมั่นคง เป็นที่นิยม เป็นมืออาชีพ และไว้ใจได้ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาตามมาในอนาคต และเมื่อเลือกได้แล้ว ก็ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดและเงื่อนไขของกรมธรรม์อย่างละเอียดด้วย

ประกันสุขภาพ บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ คุ้มครองได้มากกว่า รักษาที่ไหนก็หายห่วง!

วางแผนให้ชีวิต ด้วยการทำประกันสุขภาพ บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ (BLA Complete Health) ประกันสุขภาพออนไลน์ จากกรุงเทพประกันชีวิต (Bangkok Life Assurance) มี 3 แผนความคุ้มครองสุขภาพให้เลือก เพื่อตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ ที่สำคัญคือไม่ต้องตรวจสุขภาพด้วย

  • ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 5,000,000 บาท ต่อครั้ง 1 ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี
  • คุ้มครองครอบคลุมค่าห้องพักเดี่ยวราคาเริ่มต้นของโรงพยาบาล 1
  • รับ 100,000 บาท เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง 1 ใน 20 โรค เป็นครั้งแรก
  • กรณีเข้าพักรักษาตัวจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง รับผลประโยชน์รวมสูงสุดเพิ่มเป็น 5,500,000 บาท 1
  • เลือกชำระเบี้ยได้ทั้งแบบรายปี และรายเดือน จัดสรรตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณได้เอง
  • สามารถเลือกกำหนดแผนความคุ้มครองแบบมีความรับผิดส่วนแรก 2 เพื่อลดค่าเบี้ยประกันภัยให้ถูกลง จัดสรรให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย
  • เบี้ยประกันภัยของ บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ สามารถลดหย่อนภาษี* เงินได้บุคคลธรรมดาตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด

เพราะการมีประกันสุขภาพ คือหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญสำหรับการวางแผนชีวิตที่ดี แถมยังอุ่นใจยิ่งกว่าถ้าเลือก บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ (BLA Complete Health) ประกันสุขภาพออนไลน์ จากกรุงเทพประกันชีวิต (Bangkok Life Assurance) เพื่อให้คุณแน่ใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เหมาะสมที่สุด

สนใจสมัครประกันสุขภาพ บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ (BLA Complete Health) หรือต้องการศึกษาแผนประกันเพิ่มเติม สามารถกดคำนวณเบี้ยได้ ซื้อออนไลน์ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องตรวจสุขภาพที่เว็บไซต์ https://bla.bangkoklife.com/oBmNnfgGID

หมายเหตุ

  • โปรดทำความเข้าใจรายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง
  • การแถลงสุขภาพเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณารับประกันภัย หรือพิจารณาการจ่ายเงินตามสัญญาประกันภัย

อ้างอิง : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.), thecoverage.info, sme.krungthai, reviewprakan, bangkokbiznews, innwhy, kasikornbank