เจาะลึกประกันบำนาญ ตัวช่วยวางแผนเกษียณสบายใจ

เจาะลึกประกันบำนาญ ตัวช่วยวางแผนเกษียณสบายใจ

คุณวางแผนชีวิตหลังเกษียณไว้แบบไหน ? ในยุคที่ค่าครองชีพและค่ารักษาพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การวางแผนการเงินเพื่ออนาคตที่มั่นคงและมีหลักประกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหลังจากเกษียณไปแล้ว แหล่งรายได้หลักก็จะหมดลง ในขณะที่รายจ่ายยังคงมีอยู่ และทุกคนก็มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป ดังนั้นถึงเวลาที่จะเตรียมความพร้อมให้ชีวิตและวางแผนทางการเงินให้ดี ด้วยการทำประกันบำนาญ เพื่อช่วยให้คุณอุ่นใจและหมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหลังเกษียณไปได้ เพราะการวางแผนชีวิตและการเงินให้ดี จะเป็นต้นทุนของชีวิตที่มั่งคั่งและยั่งยืน โดยในบทความนี้ เราจะมาอธิบายว่าประกันบำนาญคืออะไร มีข้อดี และข้อจำกัดอย่างไร พร้อมเปรียบเทียบประกันบำนาญประเภทต่าง ๆ ให้ทุกคนได้ตัดสินใจเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์และเป้าหมายในชีวิตของคุณมากที่สุด

ประกันบำนาญคืออะไร ?

ประกันบำนาญ คือ ประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่โดดเด่นเรื่องการช่วยออมเงินคล้ายประกันสะสมทรัพย์ ซึ่งผู้เอาประกันจะต้องมีวินัยในการออมเงินอย่างต่อเนื่อง และสามารถเลือกวิธีจ่ายเบี้ยประกันได้ตามความเหมาะสม เช่น จ่ายครั้งเดียว หรือจ่ายเป็นรายงวดสม่ำเสมอ เมื่อถึงวัยเกษียณหรือถึงอายุที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันจะจ่ายผลประโยชน์ในรูปแบบของรายได้ประจำหรือเงินบำนาญให้เป็นรายงวดตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ให้แก่ผู้เอาประกัน จนกว่าผู้เอาประกันจะเสียชีวิตหรือถึงเวลาที่ระบุในสัญญา ซึ่งวัตถุประสงค์ของการทำประกันบำนาญคือการสร้างหลักประกันรายได้ในช่วงบั้นปลายชีวิต บางคนจึงใช้ประกันบำนาญในการลดหย่อนภาษีพร้อมกับการวางแผนเกษียณไปพร้อม ๆ กัน

3 ข้อดีของประกันบำนาญ

  1. หนึ่งในวิธีการวางแผนทางการเงินที่ดี แม้เกษียณแล้ว…ก็ยังมีเงินใช้
    เมื่อเกษียณอายุไปแล้ว แหล่งรายได้หลักที่เคยได้เป็นประจำก็จะหมดลง แต่ค่าใช้จ่ายไม่ได้หมดตามไปด้วย เพราะเรายังคงต้องใช้จ่ายอยู่ทุกวัน ๆ แถมความสามารถในการหาเงินของเราจะน้อยลง สวนทางกับอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี นี่จึงเป็นจุดสำคัญที่อาจทำให้หลายคนกังวลใจ

    ดังนั้นการเลือกทำประกันบำนาญ คือการวางแผนทางการเงินระยะยาว เพื่อให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่าในช่วงชีวิตหลังวัยเกษียณจะมีเงินใช้ที่แน่นอน ไม่ผันผวนตามสภาวะทางเศรษฐกิจ เพิ่มความมั่นใจและมั่นคงว่าชีวิตในบั้นปลายจะมีความสุขและไม่ต้องเป็นภาระของใคร
     
  2. ไม่เพียงแค่ได้เงินบำนาญ แต่ยังได้รับความคุ้มครองชีวิต
    ประกันบำนาญไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณมีเงินใช้ในช่วงชีวิตหลังวัยเกษียณ แต่ยังให้ความคุ้มครองชีวิตอีกด้วย หากผู้เอาประกันภัยจากไปก่อนวัยอันควร บริษัทประกันก็จะจ่ายผลประโยชน์คืนให้แก่ผู้รับประโยชน์ และผลประโยชน์ที่ได้จากกรมธรรม์ ก็จะได้รับยกเว้นภาษีอีกด้วย
     
  3. เบี้ยประกันบำนาญ ลดหย่อนภาษี* ได้ สูงสุดถึง 300,000 บาท 1
    ข้อดีของการทำประกันบำนาญ คือสามารถนำเบี้ยประกันภัยมาลดหย่อนภาษี* ตามที่จ่ายจริงได้ แต่ต้องไม่เกิน 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี หรืออาจลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 300,000 บาทต่อปี 1 กรณีที่ไม่ได้ใช้สิทธิค่าลดหย่อนเบี้ยประกันชีวิตแบบทั่วไป

    หากคุณกำลังวางแผนชีวิตอยู่ต้องบอกว่าการทำประกันบำนาญตอบโจทย์ที่สุด รับรองเลยว่าจะสามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตของคุณได้จริง เพราะเป็นประกันที่มีความเสี่ยงต่ำ ทั้งยังจ่ายเงินบำนาญตอบแทนเป็นรายงวด ในจำนวนที่แน่นอนอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญากรมธรรม์ แถมยังได้ความคุ้มครองชีวิตและสิทธิลดหย่อนภาษีอีก

    ใครที่กำลังวางแผนชีวิตตอนนี้ เพื่อให้อนาคตของชีวิตวัยเกษียณสุขสบาย ขอแนะนำ ประกันบำนาญ แฮปปี้ เพนชั่น (มีเงินปันผล) ประกันบำนาญ ลดหย่อนภาษี จากกรุงเทพประกันชีวิต (Bangkok Life Assurance) ให้คุณเกษียณได้อย่างสบายใจ มีเงินบำนาญใช้ถึงอายุ 99 ปี พร้อมโอกาสรับเงินบำนาญเพิ่มพิเศษ 2, 3 จากเงินปันผล และสิทธิลดหย่อนภาษี

“ประกันบำนาญ แฮปปี้ เพนชั่น (มีเงินปันผล)” ความสุขวัยเกษียณ ที่คุณกำหนดได้เอง

ให้คุณเตรียมพร้อมกับชีวิตในวัยเกษียณ เพื่อความสุขที่มากกว่า พร้อมการันตีเงินบำนาญถึงอายุ 99 ปี และโอกาสรับเงินบำนาญเพิ่มพิเศษ 2, 3 สร้างความมั่นคงและรายได้ประจำสำหรับชีวิตหลังเกษียณของคุณ มีจุดเด่นที่การเลือกชำระเบี้ยที่คุณสามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเบี้ยแบบครั้งเดียว, 5 ปี, 10 ปี หรือถึงอายุ 60 ปี แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ยังให้ความคุ้มครองถึงอายุ 99 ปี เช่นเดียวกัน

แล้วการเลือกชำระเบี้ยแบบครั้งเดียว, 5 ปี, 10 ปี หรือถึงอายุ 60 ปี แตกต่างกันอย่างไร ? ถ้าคุณสงสัยเราจะมาสรุปให้ฟัง!

ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย
  • ชำระเบี้ยประกันภัยครั้งเดียว อายุที่รับประกันภัย 20 - 50 ปี จำนวนเงินเอาประกันภัยเริ่มต้น 20,000,000 บาท
  • ชำระเบี้ยประกันภัย 5 ปี อายุที่รับประกันภัย 20 - 54 ปี
  • ชำระเบี้ยประกันภัย 10 ปี อายุที่รับประกันภัย 20 - 49 ปี
  • ชำระเบี้ยประกันภัยถึงอายุ 60 ปี อายุที่รับประกันภัย 20 - 55 ปี
    ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย 5 ปี, 10 ปี และถึงอายุ 60 ปี จำนวนเงินเอาประกันภัยเริ่มต้น 50,000 บาท

ผลประโยชน์และความคุ้มครอง

เจาะลึกประกันบำนาญ ตัวช่วยวางแผนเกษียณสบายใจ

การทำประกันบำนาญ ถือเป็นคำตอบของคนที่กำลังมองหาวิธีวางแผนชีวิตและการเงินเพื่ออนาคตที่มั่นคงหลังเกษียณ เพราะนอกจากจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีแล้ว ยังช่วยให้คุณสร้างเงินออมได้มากขึ้น ด้วยการจ่ายเบี้ยประกันภัยในอัตราคงที่ หลังเกษียณอายุก็จะมีรายได้ประจำในรูปแบบของผลประโยชน์เงินคืนแต่ละงวดมารองรับ

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า ก่อนตัดสินใจซื้อประกันบำนาญ ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อเลือกแผนที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด ให้อนาคตของชีวิตวัยเกษียณและแผนทางการเงินเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตหลังวัยเกษียณได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สนใจสมัคร ประกันบำนาญ แฮปปี้ เพนชั่น (มีเงินปันผล) Happy Pension (Par) ก็สมัครผ่านออนไลน์ได้ง่าย ๆ แล้วรอผลอนุมัติประมาณ 1 - 3 วันทำการ และรับความคุ้มครองได้เลย ที่ https://www.bangkoklife.com/online/th/product/happypension-par หรือต้องการศึกษาแผนประกันอื่นเพิ่มเติม สามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ https://www.bangkoklife.com/online/th หรือ โทร 02-777-8888

หมายเหตุ
- โปรดทำความเข้าใจรายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

* หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากรกำหนด
1 ค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษี และไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี หรืออาจลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บาทต่อปี กรณีที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิค่าลดหย่อนเบี้ยประกันชีวิตแบบทั่วไป
2 บริษัทอาจพิจารณาเพิ่มจำนวนเงินเอาประกันภัยเพิ่มพิเศษให้ในช่วงรับเงินบำนาญ โดยจำนวนเงินเอาประกันภัยเพิ่มพิเศษนี้ จะขึ้นอยู่กับเงินปันผล ณ วันครบรอบปีกรมธรรมที่ผู้เอาประกันภัยมีอายุครบ 59 ปี ซึ่งคำนวณมาจากผลตอบแทนจากการลงทุนของสินทรัพย์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์แบบมีส่วนร่วมในเงินปันผล ตั้งแต่วันที่สัญญาเริ่มมีผลคุ้มครอง จนถึงวันครบรอบปีกรมธรรม์ประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยมีอายุครบ 59 ปี หลังหักด้วยต้นทุนทั้งหมดของกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งบริษัทจะจัดสรรในอัตราร้อยละ 80 ให้แก่ผู้เอาประกันภัย ทั้งนี้ เป็นไปตามเงื่อนไข ข้อกำหนด และวิธีการคำนวณเงินปันผลที่บริษัทพิจารณา ณ วันครบรอบปีกรมธรรม์ประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยมีอายุครบ 59 ปี
3 ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตหรือขอใช้สิทธิเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยก่อนวันครบรอบปีกรมธรรม์ประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยมีอายุครบ 59 ปี บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเพิ่มจำนวนเงินเอาประกันภัยเพิ่มพิเศษ

อ้างอิง :