ยุงลายตัวร้าย มาพร้อมฝน เฝ้าระวังไข้เลือดออก

ยุงลายตัวร้าย มาพร้อมฝน เฝ้าระวังไข้เลือดออก

เมื่อฤดูฝนมาถึง สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือนอกจากสภาพอากาศที่แปรปรวนแล้ว ยังมีภัยร้ายที่มาพร้อมกับฝนนั่นก็คือ โรคไข้เลือดออก ซึ่งแพร่ระบาดผ่านทางยุงลายมาสู่คน เนื่องจากยุงลายมีการแพร่พันธุ์มากในบริเวณชื้นแฉะ แหล่งน้ำนิ่ง น้ำขัง เมื่อยุงลายกัดคนจะเกิดการติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus) และหลังจากที่ถูกกัดประมาณ 3-8 วันแล้ว หากติดเชื้อก็จะเริ่มมีอาการโรคไข้เลือดออกแสดงออกมา ซึ่งอาจนำไปสู่อันตรายถึงชีวิต

วิธีสังเกตอาการไข้เลือดออก

ระยะแรกของโรคผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะรุนแรง ปวดตามข้อ และกล้ามเนื้อ ตาแดง เบื่ออาหาร อาเจียน คล้ายอาการของไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ แต่มักไม่ไอ และไม่มีน้ำมูก จึงทำให้หลายคนเกิดความสับสนว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อาการจะเริ่มรุนแรงขึ้น ระบบการแข็งตัวของเลือดจะเริ่มมีอาการผิดปกติ อาจมีเลือดกำเดาไหล หรือมีเลือดออกตามไรฟัน เริ่มมีจุดเลือดออกเล็ก ๆ ตามร่างกาย ท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด ปัสสาวะสีเข้ม ตับ และม้ามโต บางรายอาจรุนแรงจนเกิดอาการช็อกได้

การดูแลรักษาอาการไข้เลือดออก

เมื่อสงสัยว่าอาจติดเชื้อไข้เลือดออก ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และรักษาอย่างเหมาะสมทันที เพราะในระยะแรกอาการไข้เลือดออกจะคล้ายไข้หวัดทั่วไป หลายคนจึงมองข้าม โดยการรักษาไข้เลือดออก ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามอาการ ดังนี้

  • เช็ดตัวเพื่อลดไข้ เช็ดที่ใบหน้า ซอกคอ รักแร้ ข้อพับ ขาหนีบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการชัก
  • ให้ยาลดไข้ประเภทพาราเซตามอล ห้ามใช้ยาลดไข้ประเภทแอสไพรินหรือไอบูโพรเฟนเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เลือดออกมากขึ้น และอาจเกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร
  • ให้ดื่มน้ำและเกลือแร่เข้าสู่ร่างกาย เพื่อทดแทนของเหลวในร่างกายที่สูญเสียไป ดื่มทีละน้อย แต่ดื่มบ่อย ๆ
  • ให้รับประทานอาหารอ่อน ๆ ย่อยง่าย เพื่อฟื้นฟูร่างกาย
  • พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการออกแรงมากไปขณะป่วย หากมีอาการรุนแรง อาทิเช่น อาเจียนมาก เลือดออกตามเยื่อบุต่าง ๆ มีอาการซึมลง ควรรีบพบแพทย์ทันที

การป้องกันไข้เลือดออก

สำหรับการป้องกันไข้เลือดออกนั้น สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  1. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย แหล่งน้ำขัง ภาชนะที่อาจมีน้ำขัง ทำให้แห้งสนิท รวมไปถึงขจัดแหล่งขยะมูลฝอย
  2. ฉีดพ่นสารกำจัดยุงในบริเวณที่อยู่อาศัย
  3. สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด สะอาดไม่อับชื้น เพราะยุงลายชอบกลิ่นเหงื่อของมนุษย์ และความอบอุ่นจากร่างกาย หากใส่เสื้อผ้าแขนขาสั้นอาจถูกยุงกัดได้
  4. หมั่นใช้โลชั่น หรือสเปรย์กันยุง ร่วมกับสารดับกลิ่นกายที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยลดกลิ่นเหงื่อจากร่างกาย
  5. นอนในห้องที่มีมุ้ง หรือมุ้งลวด ป้องกันไม่ให้ยุงกัด
  6. ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก เพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลดความรุนแรงของโรค และป้องกันการเสียชีวิตจากโรคนี้

ทั้งนี้วัคซีนป้องกันไวรัสไข้เลือดออก มีประสิทธิภาพในการป้องกันไข้เลือดออกจากทุกสายพันธุ์ได้ 80.2% และป้องกันการนอนโรงพยาบาลได้ 90.4% สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 4 – 60 ปี โดยไม่ต้องเจาะเลือดหาภูมิต้านทานก่อน ผลข้างเคียงที่พบเป็นผลข้างเคียงทั่วไป ได้แก่อาการปวดตรงตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนมากมักหายเองได้ภายใน 1-3 วัน

ประกันสุขภาพช่วยให้คุณอุ่นใจในช่วงหน้าฝนนี้

แม้จะมีวิธีการป้องกันต่าง ๆ ก็ยังมีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก รวมไปถึงเจ็บป่วยด้วยโรคอื่น ๆ ได้ หากเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาค่ารักษาพยาบาลที่จำเป็นต้องชำระนั้นสูงมาก จึงเป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งที่ทุกคนควรมีประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เพื่อลดความกังวลยามเจ็บป่วย

ขอแนะนำ บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ ประกันสุขภาพออนไลน์ จากกรุงเทพประกันชีวิต (Bangkok Life Assurance) ที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 5 ล้านบาทต่อครั้ง 1 และไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี ครอบคลุมค่าห้องพักเดี่ยวราคาเริ่มต้นของโรงพยาบาล 1

  • รับ 100,000 บาท เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง 1 ใน 20 โรค เป็นครั้งแรก
  • เลือกชำระเบี้ยได้ทั้งแบบรายปี และรายเดือน
  • สามารถเลือกกำหนดแผนความคุ้มครองแบบมีความรับผิดส่วนแรก 2 เพื่อลดค่าเบี้ยประกันภัยให้ถูกลง จัดสรรให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณได้
  • กรณีเข้าพักรักษาตัวจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง รับผลประโยชน์รวมสูงสุดเพิ่มเป็น 5,500,000 บาท 1
  • เบี้ยประกันภัยของ บีแอลเอ คอมพลีท เฮลธ์ ใช้ลดหย่อนภาษีได้ *

สนใจทำประกันสุขภาพออนไลน์กับกรุงเทพประกันชีวิต (Bangkok Life Assurance) กดคำนวณเบี้ย และซื้อออนไลน์ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ที่เว็บไซต์ https://bla.bangkoklife.com/oBmNnfgGID

* เป็นไปตามที่กรมสรรพากรกำหนด
1 สำหรับแผนความคุ้มครอง 3
2 ความรับผิดส่วนแรก (Deductible) หมายถึง ความเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับภาระตามข้อตกลงของสัญญาประกันภัย

อ้างอิง : bangkoklife, phyathai, samitivejhospitals, rama.mahidol