Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Eat Am Are

ผอมได้ไม่เลิกกลางคัน PEGAN DIET 
เน้นกินผักแต่ขอเนื้อสัตว์ด้วย

สำหรับสาย “เฮลธ์ตี้” คงเคยได้ยินคำว่า มังแตก เจแตก วีแกนแตก กันเป็นแน่แท้ เพราะถ้าจิตไม่แข็งจริง และไม่มีวินัยมากพอ การกินแบบไม่แตะต้องเนื้อสัตว์เลย แทบจะเป็นสิ่งที่ทำตามได้ยาก และทำให้การกินของเราไม่มีความสุขกันเลยทีเดียว

แล้วแบบนี้เราจะมีวันผอมไหม? คำตอบอยู่ตรงหน้าของทุกคนแล้ว เพราะวันนี้เรามีวิธีกินแนวใหม่ ที่จะพาทุกคนดื่มด่ำกับการกินอาหารแบบเฮลธ์ตี้ได้อย่างยั่งยืน ไม่เลิกล้มกลางคันง่ายๆ ที่มีชื่อว่า PEGAN DIET” ที่เน้นการปรับพฤติกรรมการกินแบบสมดุล มากกว่าการทำอะไรอย่างสุดโต่ง

ทำความรู้จัก PEGAN DIET กินผักก็ดี กินเนื้อสัตว์ก็ได้
PEGAN DIET มาจากคำว่า Paleo + Vegan โดย Paleo คือการกินแบบคนในสมัยยุคหิน เน้นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน เช่น ปลา รวมถึงผัก และผลไม้ พูดง่ายๆ ก็คือกินอาหารแบบที่เป็นธรรมชาติ มากกว่าอาหารปรุงแต่ง และอาหารแปรรูปแบบสมัยใหม่ ซึ่งเป็นสาเหตุของความอ้วนและโรคต่างๆ ส่วน Vegan ก็คืออาหารมังสวิรัติ เน้นกินผักเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็ทำให้ PEGAN DIET กินทั้งผักและเนื้อสัตว์ได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้เราสามารถกินได้ในระยะยาวนั่นเอง
 
มาดูกันแต่ละมื้อต้องกินอะไรได้บ้าง
ในแต่ละมื้อแนะนำให้ 75% เป็นผักและผลไม้ ส่วนที่เหลือ 25% เป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เนื้อปลา ไข่ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ถั่ว ธัญพืชบางชนิด ที่ไม่มีกลูเตน แต่อันที่จริงแล้วธัญพืช พืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่ และข้าว ไม่แนะนำให้กินเนื่องจากมีส่วนผสมของแป้ง ทำให้ระบบย่อยอาหารย่อยได้ยาก แต่ถ้าไม่เคร่งมากก็สามารถกินได้ในปริมาณที่จำกัด
 
ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือขนมขบเคี้ยว และ อาหารสำเร็จรูป ซึ่งอาจมีสารกันเสีย สารถนอมอาหารที่เป็นสาเหตุของความอ้วน และโรคต่างๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์จากนม โดยเฉพาะที่ทำจากนมวัว แต่ก็สามารถเลือกดื่มแบบ Low fat ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเจอกับเจ้าไขมัน



กินง่าย กินได้นาน ดีต่อสุขภาพ
เนื่องจากมีอาหารหลายหลากประเภทให้เลือกกิน ทำให้ PEGAN DIET เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังเริ่มลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง เพราะช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะเน้นกินผักเป็นหลักนั่นเอง นอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังต่างๆ ลดการอักเสบ และปรับสมดุลน้ำตาล

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด