ศิลปวัฒนธรรม


กรุงเทพประกันชีวิต ร่วมสืบสานประเพณี หลอมรวมใจถวายไท้องค์พ่อหลวง ผ่านประติมากรรมเทียนพรรษาวัดไชยมงคล น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 ในงานแห่เทียนพรรษา จ.อุบลฯ ประจำปี 2560

2017-07-24T00:00:00Z
     กรุงเทพประกันชีวิต ชวนประชาชนร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนพรรษาครั้งยิ่งใหญ่ ประจำปี 2560 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 บริเวณทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยปีนี้กรุงเทพประกันชีวิตร่วมกับวัดไชยมงคล รวมเหล่าช่างฝีมือระดับมืออาชีพกว่า 15 ชีวิต ร่วมสร้างประติมากรรมชิ้นเอกแกะสลักเทียนพรรษาเฉลิมพระเกียรติด้วยแนวคิด “หลอมเทียนรวมใจถวายไท้องค์พ่อหลวงเสด็จสู่สวรรคาลัย” ผ่านลวดลายที่บรรจงแกะสลักลงบนต้นเทียน เล่าเรื่องราวสะท้อนพระราชกรณียกิจตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของเหล่าประชาราษฎร์
     ประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ประจำปี 2560 จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 116 จึงถือเป็นต้นตำรับงานแห่เทียนเข้าพรรษา งานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งกรุงเทพประกันชีวิตได้ร่วมสืบสานประเพณีไทยอันดีงามนี้ไว้ รวมทั้งคงไว้ซึ่งพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาประจำชาติของไทยมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยงานนี้ถือเป็นงานครั้งใหญ่ระดับโลก ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมความสวยงามสุดอลังการของขบวนต้นเทียน ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 150,000 คน โดยสถานที่จัดขบวนแห่คือบริเวณรอบทุ่งศรีเมือง รวมระยะทาง 1.3 กิโลเมตร
     เป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน ที่ช่างฝีมือกว่า 15 ชีวิต ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ร่วมแกะสลักต้นเทียนพรรษาวัดไชยมงคล อันเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวอันทรงคุณค่านี้ ด้วยฝีมือและความรู้ที่สืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น โดยไม่มีการหล่อพิมพ์ ไม่มีการใช้วัสดุทดแทน และมีความยิ่งใหญ่อลังการด้วยความกว้างโดยรวมถึง 2.8 เมตร ความยาว 16.50 เมตร โดยลำต้นเทียนมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.6 เมตร และมีความสูงจากฐานถึงยอดสุด 4.50 เมตร เนื้อหาของต้นเทียนพรรษาวัดไชยมงคลประกอบด้วย ส่วนด้านหน้าขบวนเป็นพระบรมรูปของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประทับนั่งอยู่บนพระมหาเศวตฉัตร ประดิษฐานอยู่บนเรือสุพรรณหงส์ ด้านหลังเป็นภาพแกะสลักนูนสูงพระราชกรณียกิจสำคัญ ประดิษฐานอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้วทั้งด้านซ้ายและขวา ส่วนด้านท้ายขบวน เป็นรูปแกะสลักรัชกาลที่ 9 ประทับเท่าพระองค์จริง รวมทั้งประทับบนพระราชอาสน์ ประดับด้วยทวยเทพ เปรียบดังสรวงสวรรค์ที่ทรงเสด็จสู่สวรรคาลัย และส่วนท้ายสุดของขบวน เป็นรูปพญาครุฑนาคราช แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย
     ต้นเทียนพรรษาที่แกะสลักด้วยมือ 100% ของวัดไชยมงคล จ.อุบลราชธานี ซึ่งกรุงเทพประกันชีวิตได้สนับสนุนการจัดทำนี้ แสดงถึงมนต์เสน่ห์ที่งดงามล้ำค่า และมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ควรค่าแก่การรักษา เช่นเดียวกับงานแห่เทียนพรรษาที่อยู่คู่ชาวอุบลฯ มาช้านาน มาร่วมสืบสานประเพณีครั้งยิ่งใหญ่นี้ด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี
×

ฝากข้อความไว้ให้เราติดต่อกลับ