Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Live Offline

เที่ยวแบบวิถี Low Carbon
ก็ชิลกับการสร้างสุขที่ยั่งยืนได้
 

วันนี้อยากชวนทุกคนหนีฝุ่นไปติดเกาะ สูดโอโซนบนสวรรค์เล็กๆ แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Low Carbon Destination หรือสังคมคาร์บอนต่ำที่เกาะหมาก จ.ตราด

มารู้จัก Low Carbon Destination กันสักนิด

การท่องเที่ยวแบบ Low Carbon คือ การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเบียดเบียนธรรมชาติน้อยที่สุด ทั้งช่วยลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เช่น มีการคัดแยกและการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เช่น ขาย ทำปุ๋ย ใช้ซ้ำ รวมถึงการนำพลังงานสะอาดมาใช้ทดแทนทั้งการเดินทาง ที่พัก แล้วบนเกาะหมากจะ Low Carbon เบอร์ไหน ร่างกายใครอยากปะทะอากาศดีๆ เก็บกระเป๋าแล้วไปติดเกาะกันเลย



มาปลูก-เก็บ-กิน ที่สวนผักพลังงานแสงอาทิตย์

เก็บผักมาทำเป็นมื้อเที่ยงที่ ‘สวนผักออร์แกนิก’ ซึ่งเป็นสวนที่นิยมมากของเหล่าบรรดานักท่องเที่ยว เพราะสามารถปลูก-เก็บ-กินด้วยตัวเอง แล้วค่อยนำมาทำเป็นอาหารรับประทานในช่วงเวลากลางวันได้ นอกจากนั้นที่สวนยังใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์มาใช้ในการปั้มน้ำเพื่อรดน้ำผัก  และหากมีพลังงานแสงอาทิตย์หลงเหลืออยู่ก็สามารถใช้จ่ายไฟให้แก่สวนในช่วงกลางคืนได้ด้วย



 

ล่องเรือโซลาร์เซลล์ ดำน้ำดูปะการัง

เกาะอื่นๆ ใช้เรือเครื่องยนต์ ทำให้เกิดเสียงดัง ปล่อยควันพิษและปล่อยก๊าซมลภาวะ คราบน้ำมันและสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิง แต่เกาะหมากเลือกใช้เรือพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือรวมถึงพัฒนา ทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้ดีขึ้น ที่สำคัญได้มีการทดลองใช้เดินทางรอบเกาะแล้ว รับรองปลอดภัยและมีพลังงานเพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน ถือเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยวทางทะเลที่เริ่มต้นที่นี่



พักโรงแรมสีเขียวที่ใส่ใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หลายๆ รีสอร์ตหรือที่พักของที่นี่ ห้องพักจะมีให้เลือกทั้งแบบทั่วไป บังกะโล วิลลา หรือโฮมสเตย์ แต่โดยส่วนใหญ่มักจะถูกออกแบบให้เปิดรับลมของทะเล และมีการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ทดแทนพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะสระว่ายน้ำ ห้องพัก ไฟทาง ไฟราวสะพาน ในรีสอร์ต ร้านอาหารและบริเวณทางเดิน อีกอย่างคือเครื่องทำน้ำอุ่นที่นี่ใช้เป็นระบบแก๊ส ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยังช่วยประหยัดค่าไฟอีกด้วย



 

สร้างจิตสำนึกด้วยกิจกรรมจิตอาสา

นักท่องเที่ยวที่ดี...นอกจากจะต้องไม่เพิ่มขยะให้กับชุมชนแล้ว ควรช่วยกันลดปริมาณขยะลงด้วย ทุกๆ วันเสาร์ที่เกาะหมากจะมีกิจกรรมเก็บขยะที่ถูกคลื่นทะเลซัดมาเกยฝั่ง จากกลุ่ม Trash Hero Koh Mak ที่เดินเก็บกันตลอดแนวชายหาดอ่าวขาว รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อสร้างความสะอาดและเพิ่มความสวยงามให้กับชายหาดและท้องทะเล

ทริปนี้...นอกจากจะได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติอันแสนสงบ ความสวยงามของท้องทะเลและผืนทรายที่ขาวเนียนแล้ว คุณจะได้กอบโกยความสบายใจไปพร้อมกับการสูดอากาศที่บริสุทธิ์ และกลับบ้านไปแบบภูมิใจสุดๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เกาะหมากและโลกใบนี้เกิดความสุขอย่างยั่งยืน

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด