Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Live And Learn

เปลี่ยนใจเป็นสุข ด้วยศาสตร์แห่งการ “อยู่คนเดียว”
ถึงเวลาอยู่คนเดียวเพื่อคิดทบทวนบางสิ่ง.. อยู่คนเดียวเพื่อรับฟังเสียงของตัวเองบ้าง..

อยู่คนเดียว ประสบการณ์ที่หายไปของคนยุคใหม่

ถึงแม้มนุษย์อย่างเราๆ จะถูกออกแบบให้เป็นสัตว์สังคม ต้องมีชีวิตอยู่ร่วมกันกับคนอื่นๆ แต่เคยได้ยินไหมคำพูดที่ว่า ทุกความสัมพันธ์ต้องการ "ที่ว่าง" ไม่ว่าเป็นความสัมพันธ์แบบคนรัก แบบเพื่อน หรือแบบครอบครัว เพราะลึกๆแล้ว มนุษย์ทุกคนต่างก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการทำสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ 

แต่ในโลกสมัยใหม่เราถูกแวดล้อมไปด้วยสังคมที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะ Social network ต่างๆ ที่คอยแย่งเวลาทำให้การอยู่คนเดียวของเราน้อยลงไปอีก จนอาจเรียกได้ว่า “การอยู่คนเดียวแบบจริงจัง” อาจจะเป็นประสบการณ์ที่ขาดหายไปของคนสมัยนี้

เข้าใจให้ตรงกัน อยู่คนเดียวบ้าง ไม่ใช่ อยู่ลำพัง

"การอยู่คนเดียว"
ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง เราต้องอยู่เพียงลำพังปฏิเสธการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น เพราะการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นถือเป็นด้านหนึ่งที่สำคัญของชีวิตเช่นกัน เพียงแต่เราต้องรู้จักสร้างสมดุลระหว่างสองสิ่งนี้เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีนิสัยเปิดเผย หรือเก็บตัว

การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองในบางช่วง จะทำให้เราเป็นคนที่มีความสุขมากขึ้น เช่น การหาเวลาอยู่คนเดียวหลังเลิกงาน ไปทริปสั้นๆ ช่วงวันหยุด หรือแม้แต่การกินข้าวคนเดียวบ้างบางมื้อ ก็มีข้อดีเช่นกัน

และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องรู้จักให้เวลากับตัวเอง รวมถึงประโยชน์ที่คาดไม่ถึงเมื่อเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวได้อย่างมีความสุข

“ลองอยู่คนเดียวบ้าง ได้ประโยชน์กว่าที่คิด”



ได้เป็นตัวของตัวเอง: เราใช้พลังงานค่อนข้างมากเวลาเราอยู่กับผู้คน ทำหรือเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรา ทั้งในการรักษามารยาท รักษาคำพูดคำจา เพื่อทำให้คนอื่นมีความสุข แต่เมื่ออยู่คนเดียว คนที่เราต้องเป็นห่วงก็คือตัวเอง เราสามารถทำในสิ่งที่ตัวเองมีความสุข และไม่จำเป็นต้องเป็นในสิ่งที่คนอื่นชื่นชอบ



ได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริง: การอยู่คนเดียวทำให้เรารู้สึกถึงความมีอิสระมากขึ้น รวมถึงช่วยในการค้นพบศักยภาพของตัวเองอย่างแท้จริง เพราะการได้ทำในสิ่งที่เราต้องการตามลำพัง จะสอนให้เราไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น และเริ่มพึ่งพาตัวเองมากยิ่งขึ้น



ได้มุมมองใหม่ๆ: บางครั้งแม้เราพยายามจะโฟกัสไปที่งาน แต่สมาธิก็เสียไปกับสิ่งรอบตัว การปลีกตัวมาอยู่คนเดียวบ้างจะทำให้เรามีช่องว่างได้คิดทบทวนมากขึ้น และช่วยทำให้พัฒนาความคิด เกิดเป็นมุมมองหรือไอเดียใหม่ๆ ได้ไม่ยาก



ได้ความมั่นใจ: เมื่ออยู่คนเดียวแล้ว ทำให้บางครั้งเราต้องตัดสินใจโดยไม่ต้องถามความเห็นจากคนรอบข้าง ซึ่งมันจะค่อยๆ แทรกซึมไปสู่การใช้ชีวิตด้านอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะเวลาที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้คน ก็จะช่วยให้เรามั่นใจในการแสดงออก



ได้ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น: การอยู่ห่างจากคนที่เรารักบ้าง จะทำให้เราได้ตระหนักว่าเขามีความหมายกับเราเพียงใด และทำให้เรากลับมาเอาใจใส่กันและกันมากขึ้น และใช้เวลาร่วมกันได้อย่างมีความสุข

จะเห็นได้ว่าการอยู่คนเดียว นอกจากจะเป็นการหยุดพักให้เราได้ทบทวนสิ่งต่างๆ ยังช่วยในเรื่องการพัฒนาตัวเองได้อีกทางหนึ่ง และเป็นประโยชน์ต่อคนรอบตัวเราอีกด้วย

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด