Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Healthy Guide

เมื่อการ ห่างกันดีต่อสุขภาพกว่าที่คิด
เรียนรู้ชีวิตวิถี Scandinavian Distancing

“อย่าลืมเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร” ชีวิตวิถีใหม่กับการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนค่อนโลก แต่รู้หรือไม่เรื่องแบบนี้กลับไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนในแถบสแกนดิเนเวีย เช่น นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เพราะพฤติกรรมเช่นนี้เป็นธรรมเนียมที่เขาใช้ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน แล้วทำไมเขาต้องห่างกัน ห่างกันแล้วดียังไง..เรามีคำตอบ



ทำความรู้จัก Scandinavian Distancing
หากพูดถึงการรักษาระยะห่างแบบทั่วไปเราก็คงทราบอยู่แล้วว่าดีต่อสุขภาพทางกาย (โดยเฉพาะช่วงที่มีโรคระบาด) แต่การรักษาระยะห่างแบบชาวสแกนดิเนเวียที่ทำกันมาอย่างเนิ่นนานนั้นมันช่วยเรื่องสุขภาพใจอีกด้วย เพราะนอกจากเรื่องป้องกันการปล่อยไอเย็นใส่กัน จุดประสงค์หลักที่แท้จริงก็คือการให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนตัวของบุคคล ปล่อยให้แต่ละคนได้มีบรรยากาศผ่อนคลายอย่างเป็นส่วนตัวในพื้นที่ของตัวเอง จึงทำให้เราได้เห็นภาพของคนแถบนั้นอยู่ห่างกันแทบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างเวลารอรถบัส การต่อแถวเข้าคิวซื้อของ รวมถึงเวลาซื้อของในห้างสรรพสินค้าก็จะไม่ค่อยชอบให้พนักงานมาแนะนำสินค้าใกล้ ๆ เกินไป เพราะต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการตัดสินใจ
 
Scandinavian Distancing ห่างแล้วดีต่อกาย และดีต่อใจ





การรักษาระยะห่างที่ดี จุดหมายปลายทางของสุขภาพที่ยั่งยืน

อย่างที่หลายคนทราบกัน ดินแดนสแกนดิเนเวียขึ้นชื่อว่าเป็นภูมิภาคที่มีดัชนีความสุขของผู้คนอยู่ในลำดับต้น ๆ ของโลก โดยกุญแจสำคัญก็คือ “ทัศนคติในการใช้ชีวิต” ที่ถูกปลูกฝังให้เคารพตัวเอง และเคารพผู้อื่น จนสุดท้ายออกผลเป็นสังคมที่มีคุณภาพ ซึ่งโมเดลการรักษาระยะห่างของพวกเขา ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่าย ๆ เสมือนเป็นการจัดระเบียบตัวเอง และเป็นการช่วยจัดระเบียบทางสังคมในการอยู่ร่วมกัน ทำให้เราและคนรอบข้างมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิตใจได้อย่างยั่งยืน

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด