Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Life Spiration

เมื่อบทบาทเปลี่ยนไม่ได้แปลว่าหมดโอกาส
กัปตันผู้สู้ชีวิต จากนักบินสู่นักบิดฟู้ดเดลิเวอรี

ช่วงนี้หลายคนน่าจะกำลังปรับตัวรับมือกับเจ้าโควิด-19 กันอยู่ใช่ไหม ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาคงเป็นช่วงเวลาที่ลำบากกับใครหลายคน แต่ไม่นานเราทุกคนจะผ่านไปได้แน่นอน วันนี้ Happy Life จะพาทุกคนมาเติมพลังบวก สร้างแรงบันดาลใจให้ชีวิตให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน กับ “คุณฐานันดร์ ขันธทัตบำรุ” ผู้ไม่ย่อท้อต่อวิกฤติ จากกัปตันเครื่องบินผันตัวมาขับฟู้ดเดลิเวอรีสู้โควิด-19


 
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต
 
“จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 หลาย ๆ คนก็คงจะเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ยิ่งอาชีพที่เกี่ยวกับการเดินทางโดยเฉพาะต่างประเทศก็ถือว่าไปต่อไม่ได้ ใครจะคิดว่าอาชีพที่มั่นคงกลับกลายเป็นอาชีพที่วันหนึ่งต้องขาดรายได้ และต้องล้มกันเป็นแถบ ๆ อย่างเราเป็นนักบินรายได้ก็ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน เนื่องจากสายการบินปิดในช่วงนี้ พอเราไม่มีบินเราก็ไม่ได้เงินทำให้ขาดรายได้มากกว่า 80% จากที่เคยมีรายได้เยอะ แต่พอรายได้ลดลงค่าใช้จ่ายกลับไม่ได้ลดลงไปด้วย ดังนั้นจะมานั่ง ๆ นอน ๆ ไม่ได้แล้ว เราอยากพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุดเพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไงหรือจะอีกนานแค่ไหนจะกลับเป็นปกติ อย่างน้อยเร็วสุดกว่าสายการบินต่างประเทศจะเปิดเป็นปกติก็อาจจะถึงสิ้นปี เลยคิดว่าต้องลุกมาทำอะไรสักอย่างแล้วแหละ”


 
จากนักบินพาณิชย์สู่ฟู้ดเดลิเวอรี
 
“จริง ๆ ผมไม่ได้เพิ่งมาเริ่มการทำงานเป็นฟู้ดเดลิเวอรีนะครับ ผมสมัคร Grab ไว้นานแล้ว เคยทำเป็นแบบ Car อยู่บ้างเวลาที่ไม่มีบินหรือเวลาเดินทางกลับบ้าน แต่พอช่วงโควิด-19 หนัก ๆ ช่วงที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวทำให้คนไม่ค่อยออกมาข้างนอก พอคนไม่ออกไปไหนเราก็ไม่มีลูกค้า อีกทั้งช่วงเวลานั้นเราก็ไม่มีบินพอดี ทีนี้ก็เริ่มคิดว่าจะเอายังไงดี เลยลองมาทำฟู้ดเดลิเวอรีดูแต่ก็ยังทำเป็น Car อยู่นะครับ ทำได้สักพักเรารู้สึกว่าไม่ค่อยสะดวกเพราะหาที่จอดยาก รถติด ไม่คุ้มค่าน้ำมัน เราเลยเข็นรถบิ๊กไบค์ของเรามาทำฟู้ดเดลิเวอรีซะเลย”


 
ไม่เลือกงานไม่ยากจน
 
“คำถามที่เจอบ่อยมากคือมันคุ้มหรอ มันพอใช้หรอ เอาจริง ๆ ก็คุ้มนะครับพอได้อยู่ ยิ่งช่วงที่เคอร์ฟิวใหม่ ๆ ร้านค้าปิด คนออกไปไหนไม่ได้ ทำให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีมีงานเยอะมากตกวันนึงหักทุกอย่างแล้วก็ได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทครับ ถือว่ารายได้ดีทีเดียว ส่วนปัญหาก็มีบ้างครับส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการปักหมุด บางคนปักผิดบ้าง บางครั้งพาหลงบ้าง หรือบางทีพาเราไปในทางแคบ ๆ ที่รถเราไปไม่ได้บ้าง แต่เราก็ต้องแก้ปัญหาและผ่านมันไปให้ได้ครับ”


 
ทุกอาชีพมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน
 
“อีกคำถามที่ต้องเจอแน่นอนคือเป็นถึงนักบินทำไมมาขับฟู้ดเดลิเวอรีล่ะ? หลายคนติดภาพว่านักบิน ลูกเรือ ทำงานสบายใช้ชีวิตหรู เงินเดือนเยอะ แต่จริง ๆ แล้วเราก็เป็นคนธรรมดานี่แหละมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน หาได้เยอะก็จ่ายเยอะ เพราะฉะนั้นอย่าไปแคร์คนอื่นมาก เราทำในสิ่งที่เราสบายใจ ใครเขาจะดราม่าก็ช่างเขาครับ ต่างคนต่างความคิด ผมเชื่อว่าทุกอาชีพมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกันครับ”


 
ทุกอย่างคือประสบการณ์ชีวิต
 
“อย่างที่บอกผมเป็นนักบินพาณิชย์มา 18 ปี คิดว่างานนี้มั่นคงมาก เพราะหลายคนมองว่าเป็นอาชีพที่ได้เงินเยอะ มีสิทธิพิเศษ กู้อะไรก็ผ่านง่าย แต่พอมีโควิด-19 เกิดขึ้นมามันทำให้เรารู้ว่าชีวิตไม่มีอะไรแน่นอนจริง ๆ คนรู้จักผมหลายคนที่ปกติขับรถยุโรปก็หันมาขับรถญี่ปุ่น กินข้าวนอกบ้านก็มาทำอาหารกินเอง คือทุกอย่างมันต้องปรับตัวให้ได้ ใครที่ปรับตัวเร็วก็จะอยู่รอด ยอมรับว่าช่วงแรกก็มีแอบเครียดบ้างแต่ยังไงชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปสู่ชีวิตแบบ New Normal ดังนั้นเราจะมาทำงานแค่งานเดียวไม่ได้ เราต้องมีอาชีพที่ 2 ที่ 3 เพราะชีวิตไม่มีอะไรแน่นอนทุกอย่างที่เราทำที่เราเจอถึงแม้จะดีบ้างร้ายบ้าง ให้ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น”


 
มองหาสิ่งที่ตัวเองถนัดแล้วทำให้เป็นอาชีพ
 
“ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะผ่านช่วงนี้ไปได้อย่างไร อยากให้ลองมองหาสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราถนัด ลูกเรือหลายคนตอนนี้ผันตัวเองเป็นแม่ค้าออนไลน์ ทำขนม ทำอาหาร หรือขายของใช้ต่าง ๆ เดี๋ยวนี้มีช่องทางที่จะทำให้เรามีรายได้มากมาย เราต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้เสริมอย่างน้อยก็ช่วงที่ยังไม่ปกติแบบนี้ เอาที่เราสบายใจ ไม่ต้องพึ่งพาใคร ผมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านวิกฤตินี้ไปพร้อมกันครับ”

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด