​​พ่อแม่คิวทอง บริหารเวลา เพื่อครอบครัวสุขภาพดี​​
 

มีคำกล่าวว่า “เวลาชีวิตของเราทุกคน เหมือนเป็นขวดว่างเปล่าที่พร้อมจะบรรจุสิ่งใดลงไป” หิน กรวด และทราย เปรียบเหมือนสิ่งที่เราเลือกจะใช้เวลาชีวิตไปกับมัน

หินก้อนใหญ่ คือ เรื่องที่ “สำคัญ” และ “จำเป็น” ที่จะทำให้ชีวิตเรามี “ความหมายและความสุข”

กรวด คือ สิ่งที่สำคัญรองลงมา เป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ไม่ใช่เรื่องสำคัญหรือมีความหมายขนาดไม่ได้ทำ ชีวิตก็ไปต่อไม่ได้

ทราย คือ เรื่องที่ไม่ได้จำเป็นหรือสำคัญ แต่เราก็เลือกทำมันเพราะมันเป็นความสุข

ทุกคนมีหน้าที่ที่จะ "เลือก" ว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตเรา และเลือกหยิบหินก้อนใหญ่นั้นใส่ลงไปในขวดแก้วให้เต็มที่ก่อน ต่อมาจึงใช้เวลาไปกับ เรื่องสำคัญรองลงมา แล้วสุดท้ายค่อยใส่เม็ดทรายเข้าไปเติมเต็มในเวลาของชีวิตสำหรับหลายคน...
ทราย คือ การดูหนัง ฟังเพลง เมาท์กับเพื่อน เล่นมือถือ ชอปปิ้งออนไลน์ ฯลฯ
กรวด คือ การได้ทำงาน การได้ท่องเที่ยวเติมพลังชีวิต การอ่านหนังสือที่พัฒนาชีวิต
หินก้อนใหญ่ คือ “ครอบครัว” เวลาคุณภาพที่จะอยู่กับคนที่รัก และ “การมีสุขภาพที่ดี” ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ

แต่ปัญหาก็คือ คนในยุคปัจจุบัน มักเอาเนื้อที่ในขวดไปใส่กรวดหรือทรายจนเต็ม จนไม่เหลือเนื้อที่พอจะใส่หินก้อนใหญ่

ทั้งที่จริงแล้ว สิ่งที่มีความหมายยิ่งใหญ่และหลายคนมักหลงลืมในการจัดเวลาให้ก็คือ "ครอบครัว" และ “เวลาคุณภาพที่จะอยู่กับลูก” และสิ่งที่หลายคนมักไม่ได้คิดถึงหรือมองว่ามันสำคัญ ทั้งที่จริงๆ อาจจะมีความสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด คือ “การมีสุขภาพที่ดี” เพราะถ้าเราปราศจากสุขภาพที่ดี สิ่งสำคัญทั้งหลาย ก็ได้รับผลกระทบตามกันไปหมด ดังนั้น หินก้อนใหญ่ที่มีความสำคัญ และเราจะต้องจัดเวลาให้มันเสมอ คือ “การออกกำลังกาย” เพื่อให้ได้มาซึ่ง “สุขภาพที่แข็งแรง”

เรามองหน้าจอมากกว่ามองหน้าลูก เราเอาเวลาไปเที่ยวเล่น ดูหนัง ฟังเพลง มากกว่าเอาเวลาไปออกกำลัง เราเอาเวลาไปสังสรรค์มากกว่าอยู่กับพ่อแม่ เราผัดวันประกันพรุ่งเสมอ... ในเรื่องของสุขภาพ

ยิ่งคนมีครอบครัว หลายคนรู้สึกผิด ที่คิดเอาเวลาคุณภาพของลูก (ที่หลายบ้านมีอยู่น้อยอยู่แล้ว) ไปออกกำลัง หลายครั้งเลยทำให้พ่อแม่หลายคน ทุ่มเวลาทั้งหมดไปกับการเลี้ยงลูก ความทุ่มเท ความเครียดที่ถาโถม การทำอะไรซ้ำๆ การเจอปัญหาเดิมๆ แบบไม่มีเวลาพัก กลับทำให้สุขภาพใจไม่ดีนัก สุขภาพใจที่ไม่ดีนำมาซึ่งอารมณ์ที่มีปัญหา ทั้งๆ ที่ “การเลี้ยงลูกต้องการพ่อแม่ที่มีอารมณ์มั่นคง”

พ่อแม่คิวทอง บริหารเวลา เพื่อครอบครัวสุขภาพดี​​
 

ทางออกเริ่มต้นง่ายๆ ... “ไปออกกำลังกายกัน” มองหน้าลูก แล้วบอกตัวเองว่า “ฉันยังตายไม่ได้” “ฉันต้องมีสุขภาพใจที่ดี” การเอาเวลาไปออกกำลังให้ตัวเองสุขภาพดี คือการแสดงความรักลูกอย่างที่สุด

ถ้าลูกโตพอ ให้พาลูกไปออกกำลังกายด้วยกัน เพราะนี่คือของขวัญชิ้นสำคัญที่คุณจะมอบให้กับลูก “การรู้ว่าสุขภาพที่ดี มีความหมายต่อการมีชีวิตที่ดี”

รักลูก...ตอบตัวเองให้ได้ว่า อะไรคือหินก้อนใหญ่ที่สุดของชีวิตเรา แล้วถามตัวเองว่าวันนี้ เราเอาหินก้อนนั้นใส่ในขวดเวลาแห่งชีวิตของเราอยู่มั้ย? หรือตอนนี้...ชีวิตมันมีแต่กรวดทรายอยู่ใน “เวลาแห่งชีวิต” ของลูกและเรา

เป็นกำลังใจ ให้เลือกหินก้อนใหญ่ให้ถูกต้องกับชีวิตของทุกคนนะคะ :) ท่องไว้ค่ะ “สุขภาพดี มีความสำคัญ” และ “เราจะมีเวลาให้กับสิ่งที่เราคิดว่ามันสำคัญเสมอ”

หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง