ปัจจุบันมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรักษาเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเกิดจากการได้รับข้อมูลที่ส่งต่อกันมาทางออนไลน์ หรือการบอกเล่าจากคนรู้จัก คนใกล้ตัวที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ จึงทำให้คนเกิดความกลัวไม่กล้าเข้ารับการรักษา หรือทำการรักษาผิด ๆ จนทำให้อาการทรุดหนักกว่าเดิม

วันนี้มาดูตัวอย่างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับรักษา 3 โรคยอดฮิต ติดอันดับที่คนไทยมักเป็นมากที่สุด ได้แก่ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง

 
 

โรคหัวใจ

✖️ “เมื่อรับประทานยาลดไขมันแล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องการควบคุมอาหารอีก สามารถทานอาหารไขมันสูงได้”

✔️ ข้อมูลที่ถูกต้อง คือควบคุมการทานอาหาร ควบคู่ไปกับการทานยาลดไขมันอยู่เสมอ เพื่อดูแลระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และลดโอกาสความเสี่ยงในการเกิดไขมันอุดตันเส้นเลือด

 

✖️ “เมื่อทำบายพาสหัวใจแล้ว ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป”

✔️ แม้ว่าจะมีการทำบายพาสหัวใจ จนทำให้หัวใจแข็งแรง ทำงานได้ดีขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามผู้ป่วยยังต้องระวังภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจอยู่ และยังมีโอกาสที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ทุกเมื่อ รวมถึงยังอาจจะเกิดการตีบซ้ำที่บริเวณเดิม หรือบริเวณใหม่ได้อีกด้วย ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรที่จะดูแลควบคุมปัจจัยเสี่ยงอย่างเคร่งครัดเช่นเดิม

 

 

โรคเบาหวาน

✖️ “ถ้าเป็นโรคเบาหวานแล้วต้องฉีดอินซูลินแสดงว่าอาการหนักแล้ว”

✔️ การรักษาโรคเบาหวาน มีเป้าหมายในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นหากการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และรับประทานยาแล้วไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงจำเป็นต้องใช้อินซูลินเป็นตัวช่วย

 

✖️ “ถ้าเป็นเบาหวานต้องรักษาด้วยอินซูลิน”

✔️ เรื่องนี้ไม่จริงเสมอไป เนื่องจากโรคเบาหวานมีด้วยกัน 2 ประเภท โดยเบาหวานประเภทที่ 1 มีสาเหตุหลักมาจากพันธุกรรม และภูมิคุ้มกัน จึงจำเป็นต้องฉีดอินซูลินในการรักษาเป็นหลัก ส่วนเบาหวานประเภทที่ 2 สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และรับประทานยาร่วมด้วย ซึ่งหากการรักษาในวิธีข้างต้นยังไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเกณฑ์ที่กำหนดได้ ก็จะมีการใช้อินซูลินเข้าช่วย

   

โรคมะเร็ง

✖️ “การฉายรังสี แม้ว่าจะช่วยทำลายเซลล์มะเร็ง แต่ก็ยังทำให้เกิดแผลไหม้ แผลเป็น อีกทั้งทำลายเซลล์ที่ดี เนื้อเยื่อ และอวัยวะด้วย”

✔️ ในปัจจุบันมีเทคนิคมากมายในการฉายรังสี ที่จะช่วยลดปฏิกริยาต่ออวัยวะอื่นข้างเคียง เช่น การฉายแสง 3 มิติ การปรับความเข้ม เป็นต้น แต่ในบางกรณีที่จำเป็นต้องใช้รังสีในปริมาณที่มาก เพื่อให้มีโอกาสหายสูง ก็อาจส่งผลข้างเคียงสูงมากเช่นกัน

 

✖️ “วิธีที่ดีที่สุดในการทำสงครามกับมะเร็ง คือ การไม่ให้เซลล์มะเร็งได้รับอาหารเพื่อนำไปใช้ในการขยายตัว”

✔️ การอดอาหาร ไม่ได้ทำให้มะเร็งขาดอาหาร ทางที่ดีควรมีร่างกายที่แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีพลังงานและสารอาหารครบถ้วนเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับโรคได้ เพราะภาวะโภชนาการที่ดีจะช่วยเสริมสร้างภูมิที่ดี และทนต่อการรักษาได้

 

นอกจาก 3 โรคร้ายข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลายโรคที่คุณอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรักษา ถ้าไม่อยากตกอยู่ในความเสี่ยง และความกลัวลองให้เพื่อนซี้ BLA Health Partner เป็นตัวช่วยให้คำปรึกษาที่ถูกต้องครบถ้วน เกี่ยวกับการให้คำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลเบื้องต้น ด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากผู้เชี่ยวชาญ แนะนำการรักษาในรพ. คู่สัญญาตามพื้นที่ที่ลูกค้าต้องการ บริการให้คำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้นหลังออกจากโรงพยาบาล และข้อมูลสิทธิพิเศษด้านการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลคู่สัญญา

   

อีกหนึ่งช่องทางการรับบริการผ่านหน้าเว็บไซต์รับข้อมูลตอบกลับผ่าน Email ภายใน 3 วัน

  1. ตรวจสอบสิทธิ์
    กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตรวจสอบสิทธิ์การใช้บริการ
  2. กรอกคำถามสุขภาพที่คุณอยากรู้
    เช่น คำถามที่ต้องการใช้บริการ อาการที่เป็น โรงพยาบาลที่ต้องการทราบข้อมูล เป็นต้น
  3. รับข้อมูลตอบกลับ
    เจ้าหน้าที่ BLA Health Partner ตรวจสอบข้อมูลและส่งคำตอบกลับผ่าน อีเมลภายใน 3 วันทำการ
 

การเข้าใช้บริการ BLA Health Partner คลิก หรือ สแกน QR Code


บทความที่เกี่ยวข้อง