หลายครอบครัวมักฉลองความสุขด้วยการจัดหนักอาหารบุฟเฟต์มื้อใหญ่ ยิ่งกินยิ่งอร่อย ยิ่งแพงยิ่งต้องอัดให้คุ้ม กลับกลายเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อความอ้วนและก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา ดังนั้นลองชักชวนคุณน้าคุณอาของเรา มาเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารบุฟเฟต์สักนิด เพื่อให้ชีวิตได้สังสรรค์กันได้อีกนานๆ ด้วย 5 ทริคกินบุฟเฟต์ให้คุ้มแต่ไม่อ้วน!
 

เปลี่ยนปิ้งย่าง เป็นจิ้มจุ่ม :

บุฟเฟต์สมัยนี้ไม่ได้มีแค่ปิ้งย่างเท่านั้น ลองเลือกบุฟเฟต์ที่มีของกินให้เลือกหลากหลาย ยิ่งถ้าเป็นบุฟเฟต์ชาบู จิ้มจุ่มกับน้ำซุปก็ยิ่งดีเพราะไม่ต้องเสี่ยงกับน้ำมันปริมาณมากๆ อย่างบุฟเฟต์ปิ้งย่าง

กินเยอะ ก็ต้องเดินเยอะ :

จริงๆ แล้วการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดคือ การเดิน ดังนั้นระหว่างทานบุฟเฟต์ลองลุกเดินให้เยอะขึ้น หรือเดินก่อนและหลังกินบุฟเฟต์ก็เป็นการออกกำลังกายไปในตัว

เบคอนจ๋า พี่ลาก่อน! :

แม้ว่าเบคอนจะอร่อย เนื้อวัวจะรสดีแค่ไหน ก็ต้องลองตัดใจบ้าง เพราะเป็นเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง ลองลดปริมาณลงสักนิด แล้วหันไปกินเนื้อปลาที่ให้แคลอรี่น้อยกว่า หรือแยกหนังไก่ออกก่อนกินก็ช่วยเลี่ยงการกินไขมันจากเนื้อสัตว์ได้

นํ้าเปล่า เยียวยาทุกสิ่ง :

สายสังสรรค์คงจะเคยชินกับการดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมคู่กับบุฟเฟต์ ซึ่งกลายเป็นรสนิยมอ้วนหมู่ที่อันตรายต่อสุขภาพสุดๆ เปลี่ยนมาดื่มน้ำผลไม้หวานน้อย หรือน้ำเปล่าก็จะดีที่สุด

จานเล็ก หลอกตา :

การหยิบจานใบเล็กหลายใบมาตักอาหาร จะทำให้เรามองเห็นจำนวนจานที่มีเยอะขึ้น ทำให้คิดว่าเรากินมาเยอะมาก จากการศึกษาพบว่า การลดขนาดจานลง 2 นิ้ว ช่วยให้เรากินอาหารลดลงถึงร้อยละ 22 เลยนะ!

 

บทความที่เกี่ยวข้อง