​​แบ็คแพ็คเกอร์ฉายเดี่ยว เที่ยวไม่แคร์อายุ (65 ปี)
 

ผู้อ่านนิตยสาร HappyLife เคยคิดมั้ยว่า... ชีวิตหลังเกษียณของคุณจะเป็นอย่างไร? หลายๆ คนคงตั้งเป้าว่า เมื่อถึงเวลานั้นจะอยู่บ้านสบายๆ เลี้ยงหลาน มีเวลาอ่านหนังสือที่ชอบ พร้อมจิบกาแฟร้านโปรด ท่องเที่ยวกับครอบครัวบ้าง บางโอกาส แต่สำหรับ ป้าแป๋ว เจ้าของเพจป้าแบ็คแพ็ค ขอเลือกใช้ชีวิตในวัยเกษียณ ด้วยการออกเดินทางท่องเที่ยวตามที่ใจต้องการ

จุดเริ่มต้นของการเดินทางเกิดจากกระเป๋าใบเก่า ในห้องเก็บของลูกชาย

“ช่วงเกษียณใหม่ๆ ป้าใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์มากไปตลาดสด ไปดูนั่นดูนี่ ขับรถไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดของเขต ออกกำ.ลังกายบ้าง หรือพักผ่อนอยู่บ้าน เรียกได้ว่าเป็นช่วงปรับตัวจากการทำงานประจำ ที่เคยทำมาตลอดชีวิต แล้ววันหนึ่ง ป้าไปเจอกระเป๋าแบ็คแพ็คในห้องเก็บของ ของลูกชาย เลยลองเอามาสะพาย และเกิดจุดประกายได้ว่า น่าจะออกเดินทาง เพราะช่วงที่ทำงาน ไม่มีเวลาได้ไป ได้อ่านได้เห็นภาพแต่ในหนังสือ เราก็เลยอยากจะไปเห็นของจริง และถ้าอยู่บ้านเฉยๆ ไม่หาอะไรทำ ป้าคงเฉา”

 
แบ็คแพ็คเกอร์ฉายเดี่ยว เที่ยวไม่แคร์อายุ (65 ปี)
 

แค่ “กล้า” ก็ออกเดินทางไปได้ทุกที่

“เคยไปเที่ยวกับทัวร์แต่ไม่จุใจ ป้าไปเที่ยวทีนึงก็ครึ่งเดือน เคยชวนเพื่อนๆ บางทีว่างไม่ตรงกัน ชอบไม่เหมือนกัน บางคนเค้าก็บอกว่าไม่กล้า เวลาที่เขานอนตอนกลางคืนจะกลัวผี ระแวงเรื่องความปลอดภัย กลัวลำบาก แต่บังเอิญเราเป็นคนกล้า ทุกๆ ครั้งที่เดินทางคิดอยู่เสมอว่า ทุกอย่างไม่น่าจะมีปัญหาอะไร กินง่ายนอนง่ายด้วย เลยแบ็คแพ็คเที่ยวคนเดียวซะเลย” 

วัย 65 ปี ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยว

ถึงแม้ว่าป้าจะเกษียณแล้ว แต่ร่างกายยังแข็งแรง เพราะป้าดูแลสุขภาพมาแต่ไหนแต่ไร ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่เป็นโรคเรื้อรัง ที่ต้องทานยาตลอดชีวิต เช่น ความดัน เบาหวาน ฉะนั้นเวลาจะกินอะไร ก็จะระวัง หวาน มัน เค็มเลี่ยงได้ก็จะเลี่ยงหลักๆ เน้นกินผัก ตั้งแต่สมัยทำงาน แล้วเวลาออกเดินทางก็ทำให้ได้ออกกำลังกาย ส่วนถ้าอยู่บ้าน ป้าจะออกกำลังทุกเช้าด้วยกระบอง วันละชั่วโมง”

 
แบ็คแพ็คเกอร์ฉายเดี่ยว เที่ยวไม่แคร์อายุ (65 ปี)
 

ทุกการเดินทาง ทุกสถานที่ล้วนสวยงาม

“ป้าประทับใจทุกทริป เพราะทุกที่คือ ที่ที่ยังไม่เคยไป และมีความแตกต่างกันด้านประวัติศาสตร์ แตกต่างจากหนังสือที่เราอ่านมา เช่น อินเดีย ฟังดูน่ากลัวมากเลยแต่พอไปจริงๆ กลับเดินทางสะดวก คนไม่ล้นรถเหมือนในภาพ และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด หรือทะเลสาบอินเลย์ของพม่าเขาปลูกฟักในนํ้า มีหมู่บ้านในทะเลสาบล้อมรอบไปด้วยภูเขา เราก็ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ได้เห็นความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน”

ยิ่งเดินทาง ยิ่งมีความสุข

“มีคนถามเหมือนกันว่า ไปเที่ยวแล้วได้อะไรป้าก็บอกกลับไปว่า ถ้าวัยขนาดนี้ คงได้แต่ความรื่นรมย์อย่างเดียว ส่วนอย่างอื่นเอาไปทำ.อะไรไม่ได้หรอก แค่ได้ทำในสิ่งที่ชอบเท่านั้นเอง เราเที่ยวเพื่อความสนุก สร้างสีสันให้ชีวิต ได้ออกไปเห็นโลกกว้าง นี่แหละคือการเพิ่มความสุข เพิ่มพลังชีวิตของป้า”

 
แบ็คแพ็คเกอร์ฉายเดี่ยว เที่ยวไม่แคร์อายุ (65 ปี)
 
แบ็คแพ็คเกอร์ฉายเดี่ยว เที่ยวไม่แคร์อายุ (65 ปี)

The Plan

• ป้าแป๋วมีต้นทุนในการเดินทาง 2 อย่าง อย่างแรกคือ ต้นทุนทางด้านค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มาจากเงินที่เก็บสะสมไว้ใช้ ในกรณีที่ครอบครัวมีเหตุฉุกเฉิน อย่างที่สองคือ ต้นทุนทางด้านสุขภาพ

• ถึงจะเที่ยว ก็ต้องรู้จักเก็บออมไว้บ้าง และทุกครั้งที่จะเดินทาง ต้องมีการจัดสรรงบประมาณ รู้จักประมาณค่าใช้จ่าย โดยถามจากคนที่เขาเคยไปมาแล้ว เราก็เตรียมเงินไปมากกว่านั้น เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ไม่ลำบาก

• วางแผนการเดินทางให้ดี เช่น เดินทางจากสนามบินเข้าตัวเมืองยังไง ที่พักอยู่ตรงไหน ในแต่ละวันจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ที่สำคัญ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง