​ตอนนี้ที่จริงต้องอยู่ที่โตเกียว เดินชิลๆ ที่ยุโรป โต้ลมร้อนที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน ความคิดเหล่านี้คงดังก้องอยู่ในหัวของใครหลายๆ คน ที่มีแผนท่องเที่ยว แต่ทริปต้องมีอันล่มไป เนื่องด้วยความไม่ปกติในช่วงที่ผ่านมา มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก และเป็นไปได้ว่าเราอาจจะไม่ได้ออกไปท่องเที่ยวกันอีกสักพักใหญ่ๆ

แต่ก็ไม่ต้องจิตใจห่อเหี่ยวกันไป เพราะวันนี้ทาง Happy Life ก็มีทางเลือกดี ๆ สำหรับคนอยากเที่ยว! ต้องได้เที่ยว! มาฝากกัน โดยเราขอแนะนำเป็นหนังสือบันทึกการท่องเที่ยว ที่จะมาปลุกพลังใจพลังกายทำให้คุณได้ออกไปท่องโลกได้แม้ตัวติดอยู่บ้าน.. ผู้โดยสารโปรดเตรียมรัดเข็มขัดให้ดี เที่ยวบินนี้กำลังจะออกเดินทางแล้ว

โตเกียวไม่มีขา

มาที่จุดหมายแรกของเรานั่นก็คือประเทศญี่ปุ่น ประเทศยอดนิยมของคนไทย ที่ไปแล้วไปได้อีกไม่มีเบื่อ เพราะต้องยอมรับว่าดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้มีมนต์เสน่ห์ทั้ง อากาศ อาหาร วัฒนธรรม ผู้คน ธรรมชาติ และแลนด์มาร์คต่าง ๆ เรียกได้ว่าครบเครื่อง ทีนี้ขอกลับมาที่หนังสือของเราที่มีชื่อแปลกๆ ฟังแล้วติดหูว่า “โตเกียวไม่มีขา” ผู้เขียนก็ไม่ใช่ใครที่ไหนก็คือ “นิ้วกลม” นั่นเอง

หนังสือเล่มนี้เป็นบันทึกการเดินทาง 9 วัน ในโตเกียว ด้วยเงิน 12,000 บาท ที่พาท่านผู้อ่านไปพบกับประสบการณ์หลากหลายอารมณ์ ที่หาอ่านไม่ได้ในไกด์บุ๊กเล่มไหน หรือรีวิวตามหน้าแฟนเพจในยุคสมัยนี้ เมื่ออ่านจบแล้วไม่ใช่แค่อยากเก็บกระเป๋าออกไปเที่ยว แต่จะทำให้คุณอยากออกเดินทางตามความฝันเลยทีเดียว หลายคนยกให้เป็นหนังสือเปลี่ยนชีวิต การันตีความน่าอ่าน ด้วยการตีพิมพ์ซ้ำมาแล้วหลายรอบ

เถื่อนแปด

ไปต่อด้วยการเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ กับจุดหมายปลายทางที่ต้องบอกว่าน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้ไปเยือนไม่ว่าจะเป็น นามิเบีย คิวบา เกาหลีเหนือ อัฟกานิสถาน และอีกหลากหลายสถานที่ กับ 8 เส้นทาง 8 การผจญภัย ที่อัดแน่นมาในหนังสือที่มีชื่อว่า “เถื่อนแปด” ซึ่งเป็นหนังสือภาคต่อโดยฝีมือการเขียนของคนดูคุ้นหน้า ชื่อฟังคุ้นหู “คุณสิงห์ วรรณสิงห์” ที่เรามักเห็นเขาในบททาทพิธีกรท่องเที่ยวในรายการ “เถื่อน Travel” กับคอนเซ็ปต์การเดินทางไปในที่ที่คนปกติไม่ไปกัน

โดยในหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะพาเราไปผจญภัยในสถานที่แปลก ๆ ต้องยอมรับว่าเนื้อหาภายในเล่มนั้น จัดเต็มไปด้วยเกร็ดความรู้ ข้อคิดต่าง ๆ ระหว่างการเดินทาง รวมถึงอรรถรสทางภาษา และสไตล์การเขียนที่น่าติดตาม อ่านแล้วติดงอมแงมวางลงได้ยาก เสมือนว่าเราได้ออกไปเที่ยวจริง ๆ และไม่แน่ว่าสถานที่ในหนังสืออาจจะกลายเป็นที่แรก ๆ ที่คุณอยากออกไปตามรอย “เถื่อน” ก็เป็นได้

INTO THE WILD

เล่มนี้ต้องบอกว่าขึ้นหิ้ง สำหรับใครที่รักอิสระ รักความสันโดษ รักธรรมชาติ ไม่ควรพลาดหนังสือที่ชื่อว่า INTO THE WILD นวนิยายอิงชีวิตจริงของ คริสโตเฟอร์ แม็คแคนด์เลส ชายหนุ่มที่มาจากครอบครัวมีฐานะ เมื่อเรียนจบปริญญาเขาเลือกที่จะทิ้งเงิน ทิ้งรถ และทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง สะพายกระเป๋าออกท่องเที่ยวทั่วอเมริกาแบบค่ำไหนนอนนั่น เพื่อออกตามหาความหมายในชีวิต โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การได้ไปใช้ชีวิตที่อลาสกา

หนังสือเล่มนี้โด่งดังมาก มีการตีพิมพ์ไปทั่วโลก และถูกนำไปสร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเดียวกับหนังสือ (อย่าลืมไปหามาดูเช่นเดียวกัน) มีหลายสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้จากเนื้อหาในหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เรากล้าออกไปค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ สอนให้เรารู้ว่าบางครั้งเงินตราก็อาจจะไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตเสมอไป เพียงแค่ได้มองฟ้า มองพระอาทิตย์ตกดินก็เติมเต็มความสุขได้เช่นเดียวกัน

ก่อนที่เราจะได้เดินทางกันอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ขอทิ้งท้ายด้วยคำคมจากภาพยนตร์ เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมตัวออกไปท่องเที่ยว และมองโลกอย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง