Happy Talk
Life Spiration
Live And Learn
Eco-Living
Family In Love
Eat Am Are
Get Fit
Healthy Guide
Money Session
Live Offline
Happy Plus
Happy Life Club
BLA Product
article image
Happy Plus

ป๊อก ไพโรจน์ ศิลปินจิตอาสา
ที่เปลี่ยน เรือนจำให้เป็น แกลลอรีศิลปะ

ศิลปินไทยในนิวยอร์ก คุณป๊อก ไพโรจน์ พิเชฐเมธากุล บัณฑิตจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ที่ย้ายไปอยู่อเมริกาและได้สร้างโปรเจกต์ภาพวาดช่วยเหลือคนไร้บ้านในนิวยอร์ก และประสบความสำเร็จอย่างมาก เมื่อเดินทางกลับมาไทยก็ได้มาสร้างโปรเจกต์ดี ๆ ที่จะเปลี่ยน “เรือนจำ” ให้เป็น “แกลลอรีศิลปะ” จะเป็นยังไงฟังจากปากคุณป๊อกเลยดีกว่า
 
จุดกำเนิดโปรเจกต์เรือนจำ
ผมได้เข้าไปสอนศิลปะกับนักโทษที่เรือนจำกลางราชบุรี เป็นการสร้างกิจกรรมให้เขามีอะไรทำ ไม่เครียด แต่รู้สึกว่าบรรยากาศมันค่อนข้างหดหู่ รั้วหนาม กำแพงสูง เราเลยมีไอเดียอยากทำให้ในนี้มันดูน่าอยู่มากขึ้น เลยใช้ศิลปะบวกกับธรรมะ โดยรูปที่วาดจะเป็นแนวธรรมะ วาดที่กำแพงเรือนจำนี่แหละครับ ผมใช้เวลาทั้งหมด 15 ชั่วโมง งานนี้มีพี่ ๆ นักโทษ และผู้คุมประมาณ 50 คนช่วยกันครับ โดยผมจะทำหน้าที่ร่างโครงไว้ก่อนครับ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จไปได้ดี



ศิลปะเปลี่ยนชีวิตได้ยังไง
ผมเชื่อว่าศิลปะจะช่วยบำบัดจิตใจพวกเขาได้ครับ อย่างน้อย ๆ ก็มีอะไรให้ทำ ไม่ต้องคิดฟุ้งซ่าน ดึงธรรมะเข้ามาจับทำให้เขามีกำลังใจในการใช้ชีวิต ผมคิดว่าถ้าพี่ ๆ นักโทษเขาได้เดินผ่านกำแพงนี้ทุกวัน ได้มองดูทุกวัน ธรรมะก็อาจจะช่วยขัดเกลาจิตใจเขาได้ พอวันที่ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกก็จะไม่ทำผิดซ้ำอีกครั้ง แล้วไม่แน่เขาอาจจะค้นพบสิ่งที่ชอบและนำออกมาใช้เป็นอาชีพเลี้ยงตัวเอง แบบพี่คนหนึ่งที่หลังจากพ้นโทษแล้วก็มาเปิดร้านสักจากที่แต่ก่อนไม่เคยมีความรู้ด้านศิลปะมาก่อนเลย


มีโปรเจกต์ดี ๆ อีกไหม
ตอนนี้นอกจากเรือนจำเราก็ยังไม่หยุดที่จะใช้ศิลปะสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความหวังให้กับผู้คน ทั้งคนไร้บ้าน ผู้ป่วย อย่างตอนนี้ผมก็มีโปรเจกต์ Street Art กำแพงแบบสร้างสรรค์ตามชุมชนต่าง ๆ อย่างล่าสุดผมก็ได้ไปทำ Street Art ที่ปากช่องกับเพื่อน ๆ น้อง ๆ ศิลปินอาสาที่มาช่วยกันสร้างสรรค์ผลงาน นอกจากจะได้ความสวยงามแล้วก็อาจจะเป็นแหล่งรายได้ให้ชุมชนอีกด้วยครับ
 
ถ้าใครสนใจเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ มีโปรเจกต์ศิลปินอาสา อยากให้ผมไปร่วม หรืออยากจะมาเป็นศิลปินอาสากับผม ก็สามารถมาพูดคุยกันได้ที่เฟสบุ๊ก Pairoj Pichetmetakul ผมจะอัพเดตผลงานและโปรเจกต์ต่าง ๆ เอาไว้

CONTRIBUTOR

BLA Happy Life Team

เรื่องต่อไป

อ่านเรื่องราวทั้งหมด