โซเชียลมีเดียดีท็อกซ์ (Social Media Detox) ล้างพิษ อาการติดโซเชียล


​คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปสังคมออนไลน์ซึ่งแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่ขาดไม่ได้ จนต่อเนื่องมาถึงการทำงาน หรือการเรียนการสอนที่หันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการสื่อสาร และการหาข้อมูลต่างๆ  โดยที่เราอาจไม่รู้ตัวเลยว่าการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ จะกระตุ้นให้เรารู้สึกตื่นตัวและยับยั้งฮอร์โมนเมลาโทนินซึ่งทำให้นอนหลับไม่สนิท รวมไปถึงมีสมรรถภาพการทำงานที่แย่ลงและอารมณ์เสียได้ง่ายขึ้นในระหว่างวัน  นอกจากนั้นงานวิจัยยังบ่งชี้ว่า การเล่นโซเชียลมีเดียมาก ๆ ยังจะส่งผลให้ระดับความเหงา ความเศร้า และความกลัวเพิ่มขึ้นได้เป็นหลายเท่าตัว

 

โซเชียลมีเดียดีท็อกซ์ คืออะไร

โซเชียลมีเดียดีท็อกซ์ คือ การบำบัดการเสพติดเทคโนโลยีหรือสื่อสังคมออนไลน์ โดยการกำหนดตนเองให้อยู่ห่างจากการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการพึ่งพาเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ระยะหนึ่ง เพื่อการพักผ่อนฟื้นฟูร่างกายและจิตใจของตนเอง

 

ทำไมต้องดีท็อกซ์

เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย ต้องมีความพอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย การใช้งานในโลกออนไลน์ ก็เช่นเดียวกัน หากใช้จนเกินความพอดี ก็จะส่งผลเสียกับสุขภาพกายและจิตใจ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจ เพื่อให้มีความพร้อมต่อการดำเนินชีวิตในโลกยุคนี้

 

วิธีในการดีท็อกซ์มีอะไรบ้าง

  • ​กำหนดระยะเวลาช่วงหนึ่ง อาจจะเริ่มจากช่วงวันหยุด สุดสัปดาห์ วันลาพักร้อน ที่เราจะวางเครื่องมือสำหรับการติดต่อสื่อสารทุกชนิด และจะไม่มีการไปจับต้องหรือใช้งาน โดยระหว่างนั้น ให้หากิจกรรมอื่นทำ เช่น การทำกิจกรรมต่าง ๆ กับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้าน ตามสถานที่ที่เป็นธรรมชาติ สวนสาธารณะ หรือ ต่างจังหวัด

  • สถานที่พักผ่อนหลายแห่งมีบริการโซเชียลมีเดียดีท็อกซ์ ให้ผู้ใช้บริการได้เลือกตามความต้องการและความชอบ มีความหลากหลายของกิจกรรม เช่น เดินป่าชมธรรมชาติ บำบัดด้วยโยคะหรือการนั่งสมาธิ เรียนรู้เรื่องการเกษตร ฝึกลมหายใจเข้า - ออก เพื่อลดความเครียด รวมทั้งการฝึกทำอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

  • หากหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ได้จริง ๆ อาจกำหนดเวลาในช่วงก่อนเข้านอนไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมงที่จะไม่แตะต้องเครื่องมือเหล่านี้ อย่างน้อยเราจะมีเวลาในการพักสายตาและความคิด จากโลกออนไลน์ 14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นอกเหนือจากเวลานอนหลับ

  • ปิดการแจ้งเตือนโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยลดความสนใจได้

  • ไม่วางโทรศัพท์ไว้ข้างเตียง หรือในที่ๆ สามารถเอื้อมมือไปหยิบได้ง่าย รวมถึงไม่ตั้งนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์เพราะจะทำให้เราต้องเล่นโทรศัพท์ทันทีเมื่อตื่นนอน

การทำโซเชียลมีเดียดีท็อกซ์ จะสร้างสมดุลให้กับชีวิตเราใหม่ การผ่อนคลายความเครียด สร้างความสงบในจิตใจ จะช่วยให้เรามีความคิดที่สร้างสรรค์ มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่ดีขึ้น ช่วยให้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ รวมถึงได้สุขภาพกายและใจที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
 
เปลี่ยนชีวิตให้ active เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น กับ “บีแอลเอ สมาร์ท ซีไอ” ประกันคุ้มครองมะเร็งและโรคร้ายรวม 20 โรค ดูแลยาวนานถึงอายุ 99 ปี คุ้มครองสูงสุด 5 ล้านบาท และยังเปลี่ยนทุกก้าวเดินเป็นคะแนนสะสมแลกส่วนลดเบี้ย หรือของรางวัล ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพ BLA Healthy Life ได้อีกด้วย
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ คลิก >> http://bit.ly/BLASmartCI​


สงวนลิขสิทธิ์บทความและเนื้อหาโดย บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

เอกสารอ้างอิง 
  • ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ.  (2562).  Digital Detox? บำบัดพฤติกรรมติดจอ ช่องทางธุรกิจใหม่ในโลกยุคดิจิตอล.  กรุงเทพฯ : ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ.
  • AdmissionPremium.  (2562, 12 ตุลาคม).  ทุกอย่างวุ่นวายเกินไป มา Restart ชีวิตให้สดใส ด้วย Digital Detox.  สืบค้นเมื่อ 12  ตุลาคม 2562, จาก https://www.admissionpremium.com/it/news/2683
  • http://www.tcdc.or.th/articles/others/22300/#Digital-Detox%C2%AE  TCDC -บำบัดพฤติกรรมติดจอ-ช่องทางธุรกิจใหม่ในโลกยุคดิจิตอล
  • https://www.thaihealth.or.th/Content/47055 ทำความรู้จัก%20ดิจิทัลดีท็อกซ์ซ์.html สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
×

Please use the contact form below.
We'll get back to you as quickly as possible.