Binge-Watching ทำยังไงดี...หยุดดูซีรีส์ไม่ได้เลย!

​ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันดูหนังและซีรีส์มากมายสามารถดูได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของหลาย ๆ คนหมดไปกับการดูซีรีส์เรื่องโปรด ยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแส เนื้อเรื่องกำลังเข้มข้นค้างคาใจ จนอดใจไม่ไหวที่จะดูต่อไปจนกว่าจะจบ แม้ว่าวันรุ่งขึ้นต้องไปทำงานแต่เช้าก็ตาม พฤติกรรมเหล่านี้สามารถส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตของเราในด้านต่าง ๆ หากไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม “Binge-Watching”
 

Binge-Watching คืออะไรทำไมถึงหยุดดูซีรีส์ไม่ได้

การดูซีรีส์ติดต่อกันเป็นเวลานานจนถึงเช้าโดยไม่พักผ่อน ส่วนมากจะเกิดขึ้นเพราะความไม่ตั้งใจ อันเป็นผลมาจากฮอร์โมน Corticotropin-Releasing Hormone ในร่างกายที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดความตื่นเต้น หรือความสงสัย มีความอยากรู้อยากเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ส่งผลให้ฮอร์โมนดังกล่าวหลั่งออกมามากกว่าปกติ และเมื่อได้ดูซีรีส์จนจบหรือคลายความสงสัยได้ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน Dopamine ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาทำให้เรารู้สึกฟิน รู้สึกผ่อนคลาย และวัฏจักรเหล่านี้จะวนเวียนไปเรื่อย ๆ จนถึงเช้า หรือจนกว่าซีรีส์จะจบ


ส่งผลกระทบอย่างไรต่อร่างกายบ้าง

  • เสี่ยงโรคทางสายตา (Computer Vision Syndrome) จากการใช้สายตามองจอเป็นเวลานานทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ ส่งผลให้ตาแห้ง เหนื่อยล้า สายตาพร่ามัว และด้วยระบบประสาทตาเชื่อมไปทั่วศีรษะของเราจึงอาจมีอาการปวดหัวร่วมด้วยอาการ หรือถ้าดูซีรีส์มาราธอน อาจเสี่ยงกับโรควุ้นในตาเสื่อม และโรคต้อหินเฉียบพลันได้ด้วย
  • ออฟฟิสซินโดรม (Office Syndrome) อาการปวดกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากรูปแบบการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานานต่อเนื่องไม่วาจะเป็นท่านั่ง การวางมือ ศอกที่ไม่ถูกต้อง การใช้ข้อมือซ้ำ ๆ ในการใช้เมาส์ อาจทำให้เกิดการอักเสบของเอ็นบริเวณข้อมือ หรือพังผืดเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้าสะสม เพลีย เหนื่อยง่าย พอนอนน้อยก็มักจะหงุดหงิดง่าย กลายเป็นคนเหวี่ยงวีนได้ง่าย ซึ่งอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้
  • กิจวัตรประจำวัน ช่วงเวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เกิดความคลาดเคลื่อน เช่น นอนผิดเวลา ทานข้าวผิดเวลา
  • อ้วนขึ้น การนอนดึกยังจะทำให้เราอยากกินอาหารหวาน ๆ อาหารขยะมากขึ้น


สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ได้อย่างไร

  • กำหนดเวลาในการดู หรือตอนที่จะดูเพื่อควบคุมไม่ให้ดูมากจนเกินไป
  • พักสายตาบ่อย ๆ โดยทุก ๆ 30-40 นาที ให้ละสายตาจากหน้าจอและเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นบ้าง
  • ขยับตัวบ่อย ๆ อย่าปักหลักอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ
  • สร้างสมดุลระหว่างการดูซีรีส์กับกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ งานอดิเรก หรือใช้เวลากับเพื่อน เป็นต้น
  • ในขณะดูซีรีส์เลือกทานของว่างที่ดีต่อสุขภาพและบำรุงสายตา เช่น รับประทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นกลุ่มผลไม้รสเปรี้ยวฉ่ำอมหวาน เป็นแหล่งของวิตามินซี ได้แก่ โกจิเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เป็นต้น เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารรสเค็มและไขมัน
​อ้างอิง :  
เรียบเรียงโดย : น.ส.ศิรินทิพย์ งามฉลวย เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล
ส่วนงานบริหารจัดการโรงพยาบาลและข้อมูลสุขภาพ ศูนย์บริการการแพทย์
×

Please use the contact form below.
We'll get back to you as quickly as possible.