ออกกำลังกายแค่ไหน ให้ Healthy กำลังดี

​​ออกกำลังกายแค่ไหน ให้ Healthy กำลังดี

การออกกำลังกายให้สุขภาพดี ไม่จำเป็นจะต้องหักโหมหรือยุ่งยาก เริ่มต้นอย่างง่ายที่สุดแค่เดินหรือวิ่งก็มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ ส่วนระดับที่เหมาะคือแค่ไหน มาดูกัน!

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ “อัตราการเต้นหัวใจหนักสุด” (Max. Heart Rate) กันก่อน ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับเพศและอายุ คำนวณง่ายๆ โดยเอานำ 220 - อายุ เช่น อายุ 35 ปี อัตราการเต้นหัวใจหนักสุดจะอยู่ที่ 185 ครั้งต่อนาที แล้วจึงนำมาหาค่าอัตราเต้นของหัวใจในแต่ละ Zone ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการออกกำลังกาย อย่างมีประสิทธิภาพ

ระดับการออกกำลังกายที่ Healthy กำลังดี วัดง่าย ๆ จากอัตราการเต้นของหัวใจซึ่งแบ่งเป็น 5 Zone คือ

  • Zone 1: Very Light = 50-60% ของอัตราการเต้นหัวใจหนักสุด (Max. Heart Rate)
    ช่วงวอร์ม ช่วยในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ใช้ลดน้ำหนักได้เล็กน้อย จะยังรู้สึกสบายไม่มีอาการเหนื่อย
  • Zone 2: Light = 60-70% ของอัตราการเต้นหัวใจหนักสุด (Max. Heart Rate)
    ช่วงฟิตเนส ช่วยลดน้ำหนักไขมันส่วนเกินได้ดีที่สุดและเพิ่มความแข็งแรงได้ดี พลังงานที่ใช้จะดึงมาจากไขมันส่วนเกินในร่างกายโดยขณะออกกำลังจะรู้สึกเหนื่อยเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อหัวใจและปอดอีกด้วย
  • Zone 3: Moderate = 70-80% ของอัตราการเต้นหัวใจหนักสุด (Max. Heart Rate)
    ช่วงแอโรบิค จะรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย มีเหงื่อออกมากขึ้น สามารถเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาล และลดน้ำหนักได้ เป็น Zone ที่ได้ประโยชน์ที่สุดเหมาะกับคนทั่วไปที่ต้องการออกกำลังเพื่อสุขภาพ
  • Zone 4: Hard = 80-90% ของอัตราการเต้นหัวใจหนักสุด (Max. Heart Rate)
    ช่วงแอโรบิคสั้นๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายในการออกกำลังกาย จะรู้สึกเหนื่อย หายใจเร็ว มีการตึงล้าของกล้ามเนื้อมาก เหมาะกับนักกีฬาหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการเพิ่มความทนให้กับกล้ามเนื้อและการออกกำลังกาย
  • Zone 5: Very Hard = 90-100% ของอัตราการเต้นหัวใจหนักสุด (Max. Heart Rate)
    ช่วงออกกำลังสูงสุด เช่น HITT Exercise ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายในการออกกำลัง และความเร็ว จะรู้สึกเหนื่อยมาก หายใจเร็ว มีการตึงล้าของกล้ามเนื้อมาก เหมาะสำหรับการฝึกซ้อมนักกีฬาที่เตรียมแข่งขัน

ส่วนระดับที่แนะนำสำหรับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพคือช่วง Zone 2 – 3 ซึ่งคิดเป็น 60-80% ของอัตราการเต้นหัวใจหนักสุด (Max. Heart Rate) เป็นช่วงที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ ปอด และช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน

มาดูแลหัวใจให้แข็งแรง พร้อมรองรับความเสี่ยงโรคร้ายกับ “บีแอลเอ สมาร์ท ซีไอ” ประกันที่ครอบคลุม 5 กลุ่มโรคร้าย ได้แก่ มะเร็งและเนื้องอก หัวใจ หลอดเลือดและผลสืบเนื่อง โรคเกี่ยวกับอวัยวะและระบบการทำงานที่สำคัญ ภาวะติดเชื้อหรือการบาดเจ็บร้ายแรง และโรคร้ายแรงอื่นๆ รวม 20 โรค ให้คุณสบายใจ...ตรวจพบโรคร้ายแรงครั้งแรก รับเลย 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย สูงสุดถึง 5 ล้านบาท

รายละเอียดเพิ่มเติม http://bit.ly/BLASmartCI
หรือติดต่อตัวแทนและที่ปรึกษาการเงินกรุงเทพประกันชีวิต โทร. 02 777 8888

×

Please use the contact form below.
We'll get back to you as quickly as possible.